นัดกลุ่ม "ซี.พี." สรุปข้อเสนอพิเศษซองที่ 4 ก่อนเปิดเจรจา-ลงนามให้ทันรัฐบาลชุดนี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

นัดกลุ่ม "ซี.พี." สรุปข้อเสนอพิเศษซองที่ 4 ก่อนเปิดเจรจา-ลงนามให้ทันรัฐบาลชุดนี้

Date Time: 3 ม.ค. 2562 05:30 น.

Summary

  • ในวันที่ 3 ม.ค. ทางคณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงินลงทุนรวม 224,544.36 ล้านบาท

Latest

รัฐย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 สมาคมค้าปลีกชงฟื้นช็อปดีมีคืนอัดเงินแสน ล.เข้าระบบ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ม.ค. ทางคณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงินลงทุนรวม 224,544.36 ล้านบาท จะประชุมเพื่อสรุปผลการเปิดข้อเสนอซองที่ 4 หรือข้อเสนอพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกจะสรุปท่าทีการเจรจากับกลุ่ม CP ต่อไป

“จะเปิดเผยรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 4 ได้แค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับมติคณะกรรมการคัดเลือก เพราะคณะกรรมการคัดเลือกต้องพิจารณาก่อนว่ามีอะไรขัดแย้งกันไหม จัดหมวดหมู่ครบและถูกต้องหรือไม่”

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ร.ฟ.ท.ว่า ในวันที่ 3 ม.ค.บริษัทที่ปรึกษาจะสรุปข้อเสนอซองที่ 4 ของกลุ่ม CP ให้ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกรับทราบ ทั้งเรื่องการจัดหมวดหมู่และข้อเสนอที่สำคัญ จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับข้อเสนอใด รวมถึงกำหนดท่าทีเจรจากับกลุ่ม CP ด้วย หลังจากนั้น คณะกรรมการคัดเลือกจะนัดกลุ่ม CP เข้าเจรจา ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าอาจนัดเจรจาไม่ทันสัปดาห์นี้ และต้องเลื่อนเป็นสัปดาห์หน้าแทน ซึ่งการเจรจาคงต้องใช้เวลามากกว่า 1 ครั้ง เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ถึง 2.2 แสนล้านบาท โดยหากการเจรจายืดเยื้อและลงนามสัญญาไม่ทันวันที่ 1 ม.ค.62 ก็ไม่เป็นไร เพราะยังเหลือเวลาช่วงเลือกตั้งอีกประมาณ 1 เดือน ซึ่งก็เชื่อว่าจะสามารถเสนอผลการประมูลให้คณะรัฐมนตรีชุดนี้เห็นชอบได้อย่างแน่นอน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ