ปรับเกณฑ์หมุนเวียนผู้สอบบัญชี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปรับเกณฑ์หมุนเวียนผู้สอบบัญชี

Date Time: 25 ธ.ค. 2561 06:01 น.

Summary

  • สำนักงาน ก.ล.ต.ได้ปรับเกณฑ์การหมุนเวียนผู้สอบบัญชีของกองทุนรวมและทรัสต์ ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้กองทุนรวมและทรัสต์

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ล.ต.ได้ปรับเกณฑ์การหมุนเวียนผู้สอบบัญชีของกองทุนรวมและทรัสต์ ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้กองทุนรวมและทรัสต์ ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือโครงสร้างพื้นฐานต้องเปลี่ยนผู้สอบบัญชีเมื่อครบ 7 ปี และต้องเว้นวรรคผู้สอบบัญชีรายเดิม 5 ปี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ลงทุนในการใช้รายงานทางการเงินในการตัดสินใจลงทุน เริ่มบังคับใช้ 1 ม.ค.นี้

“ความเป็นอิสระของผู้สอบบัญชี เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้รายงานทางการเงินมีความน่าเชื่อถือ เมื่อมาตรฐานสากลในเรื่องดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป ก.ล.ต.จึงต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์การหมุนเวียนผู้สอบบัญชีให้สอดคล้องกันล่าสุด ก็ได้ปรับปรุงเกณฑ์การหมุนเวียนผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียนแล้ว และครั้งนี้ปรับปรุงเกณฑ์สำหรับกองทุนรวมและทรัสต์ ที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นแนวทางเดียวกัน”

ทั้งนี้ ก.ล.ต. มีแนวทางผ่อนผัน การหมุนเวียนผู้สอบบัญชี เพื่อช่วยลดผลกระทบในช่วงแรกของการบังคับใช้เกณฑ์ใหม่ในปี 2562-2566 โดยจะอนุญาตให้ระยะเวลาเว้นวรรค ผู้สอบบัญชีรายเดิมมีระยะเวลาน้อยกว่า 5 รอบปีบัญชีได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 3 รอบปีบัญชี และในกรณีผู้สอบบัญชี สังกัดสำนักงานสอบบัญชีขนาดเล็ก ก็จะอนุญาตให้ขอผ่อนผันการปฏิบัติหน้าที่ผู้สอบบัญชีเกินกว่า 7 รอบปีบัญชีได้ แต่ต้องไม่เกิน 9 รอบปีบัญชี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ