รถทัวร์ระส่ำ วอนรัฐเลิกเก็บภาษีธุรกิจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รถทัวร์ระส่ำ วอนรัฐเลิกเก็บภาษีธุรกิจ

Date Time: 20 ธ.ค. 2561 08:50 น.

Summary

  • จากการที่สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ได้ลดค่าโดยสารในทุกเส้นทางบิน ทำให้ผู้โดยสารมีทางเลือกการเดินทางมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจรถร่วมโดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด ประสบปัญหา

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ได้ลดค่าโดยสารในทุกเส้นทางบิน ทำให้ผู้โดยสารมีทางเลือกการเดินทางมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจรถร่วมโดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) หรือรถทัวร์ประสบปัญหาการดำเนินการอย่างมาก โดยเฉพาะขณะนี้ผู้ประกอบการรถร่วมโดยสารหลายรายได้ประสบปัญหาขาดทุน ทำให้ผู้ประกอบการลดเที่ยววิ่งให้บริการลงกว่า 40% และล่าสุดร้ายแรงถึงขั้นผู้ประกอบการหลายรายเลิกกิจการไปจำนวนมาก เกรงว่าจะเป็นการเปิดช่องให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อกิจการรถร่วมโดยสารในไทย

อย่างไรก็ตาม มองว่าจากปัญหาต่างๆในความเห็นส่วนตัวอยากขอให้ภาครัฐยกเลิกการจัดเก็บภาษีธุรกิจ เหมือนกับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีธุรกิจการศึกษา (โรงเรียน) เนื่องจากผู้ประกอบการมีต้นทุนค่าดำเนินการในการบริหารจัดการมากทั้งค่าอะไหล่ ค่าซ่อม ค่าแรง เป็นต้น นอกจากนั้น อยากให้ภาครัฐ เข้ามาช่วยอุดหนุนค่าเชื้อเพลิงเพราะต้นทุนส่วนนี้เพิ่มสูงขึ้น

นางเครือวัลย์ กล่าวว่า ในปี 62 เตรียมที่จะเปิดเส้นทาง เดินรถไปยังเมืองรองเพิ่มเติม 2-3 เส้นทาง จากปัจจุบัน 37 เส้นทาง เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังเมืองรองมีแนวโน้ม เพิ่มขึ้น 10% โดยเฉพาะในจังหวัดนครพนม, มุกดาหาร, กาฬสินธุ์ เบื้องต้นเตรียม เงินลงทุน 210 ล้านบาท ซื้อรถโดยสารปรับอากาศขนาดใหญ่เพิ่มอีก 30 คัน เพื่อนำมาวิ่งในเส้นทางใหม่และนำมาทดแทนรถเก่า

นอกจากนี้ มีแผนที่จะลงทุนธุรกิจร้านกาแฟและฟาสฟู้ดส์ เอ แอนด์ ดับบลิว บริเวณสถานีรถโดยสารของนครชัยที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ โดยปีหน้าจะนำร่องเปิดร้านกาแฟก่อนประมาณ 8 แห่ง ประกอบด้วย เชียงใหม่, อุดรธานี, อุบลราชธานี, อุตรดิตถ์, ขอนแก่น, ศรีสะเกษ, น่าน และชัยภูมิ คาดว่าจะใช้ เงินลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท ส่วนรายได้ภาพรวมของนครชัยแอร์ปี 61 คาดว่าจะอยู่ที่ 1,800 ล้านบาท/ปี และคาดว่าปีหน้าจะโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2-3%.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ