ดัชนี ส.อ.ท. สูงสุดรอบ 66 เดือน เร่งผลิตรองรับช่วงรับเทศกาล

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดัชนี ส.อ.ท. สูงสุดรอบ 66 เดือน เร่งผลิตรองรับช่วงรับเทศกาล

Date Time: 20 ธ.ค. 2561 08:35 น.

Summary

  • เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ประจำเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย.อยู่ที่ระดับ 93.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้น

Latest

กะเทาะ 5 สาเหตุ วิกฤติอสังหาฯ เมื่อคนไทย อยากมีบ้าน แต่มีไม่ได้! ยอดกู้ไม่ผ่าน พุ่งสูงสุด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ประจำเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย.อยู่ที่ระดับ 93.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากระดับ 92.6 ในเดือน ต.ค. เป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และสูงสุดในรอบ 66 เดือน (5 ปี 6 เดือน) นับตั้งแต่ มิ.ย.2556 เนื่องจากเอกชนมีการเร่งผลิตและจัดกิจกรรม เพิ่มยอดขายรับเทศกาลวันหยุดปีใหม่ และเทศกาลคริสต์มาส ที่มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ จึงมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ระดับ 4% ตามการประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องในระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็เป็นปัจจัยสนับสนุน ทำให้ต้นทุนผลิตของภาคเอกชน ลดลงทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ส.อ.ท.จึงมั่นใจว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 107.4 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 106.7 สะท้อนความเชื่อมั่นในอนาคตอยู่ในระดับที่ดี ผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.2562 จะส่งผลดี ต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค และจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นดอกเบี้ย ส.อ.ท. ยอมรับว่าไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้การเติบโตภาคอุตสาหกรรมอาจชะลอตัวได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ