ดีอีตีปี๊บสร้างเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ เพิ่มคนให้ความรู้ใช้ประโยชน์ทันยุคดิจิทัล

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดีอีตีปี๊บสร้างเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ เพิ่มคนให้ความรู้ใช้ประโยชน์ทันยุคดิจิทัล

Date Time: 14 ธ.ค. 2561 08:10 น.

Summary

  • ขณะนี้โครงข่ายอินเตอร์เน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน ติดตั้งเสร็จแล้ว ดังนั้น เพื่อให้เกิดการใช้งานอินเตอร์เน็ตประชารัฐ มีประสิทธิภาพต่อชุมชน ดีอี จึงได้สร้างเครือข่ายอาสาสมัครเน็ตประชารัฐ...

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยในการเปิดงาน “การพัฒนาเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ” ว่า ขณะนี้โครงข่ายอินเตอร์เน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน ติดตั้งเสร็จแล้ว ดังนั้น เพื่อให้เกิดการใช้งานอินเตอร์เน็ตประชารัฐ มีประสิทธิภาพต่อชุมชน ดีอี จึงได้สร้างเครือข่ายอาสาสมัครเน็ตประชารัฐทั่วประเทศ หมู่บ้านละ 1 คน 24,700 หมู่บ้าน เพื่อมาอบรมเป็นอาสาสมัครแล้วนำความรู้ที่ได้แนะนำชาวบ้าน เพื่อให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตประชารัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ ดีอีจะจัดอบรมเครือเน็ตอาสาประชารัฐ 77 ครั้ง ทั่วประเทศ เพื่อสร้างจิตอาสาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานอินเตอร์เน็ต ปัจจุบันสร้างเน็ตอาสาไป 1,851 คน ทั้งนี้ การรับสมัครเน็ตอาสาประชารัฐ ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ประชารัฐ และภาคเอกชนที่ร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่โครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน ใช้งานเป็นใช้สร้างงาน ซึ่งจะนำมาต่อยอดสร้างรายได้ และทำให้มาตรฐานชีวิตดีขึ้น เชื่อว่าลดความเหลื่อมล้ำของสังคมได้

“การมีเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ และให้ลงพื้นที่หมู่บ้านของตัวเองถือเป็นการสร้างเครือข่ายลักษณะเดียวกับเครือข่ายอาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งเครือข่ายเน็ตอาสาจะช่วยให้ความรู้คนในหมู่บ้านและใช้เครือข่ายเน็ตในการขายสินค้าในชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ เปรียบเทียบสมัยก่อน ถนนทางหลวงเข้าหมู่บ้านไหน หมู่บ้านนั้นก็เจริญ แต่ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไปหมู่บ้านไหนมีอินเตอร์เน็ต ถือเป็นถนนดิจิทัลที่กว้างใหญ่ เชื่อมต่อทั่วโลก สามารถใช้ถนนดิจิทัล สร้างงาน สร้างเงินได้ด้วย เพราะฉะนั้นคนที่ใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตเป็นก็จะได้ประโยชน์”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ