ชาวบ้านขอบคุณรัฐบาล ล่าสุด ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน ทะลุ4.8หมื่นล้านแล้ว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ชาวบ้านขอบคุณรัฐบาล ล่าสุด ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน ทะลุ4.8หมื่นล้านแล้ว

Date Time: 12 ธ.ค. 2561 16:55 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • สนธิรัตน์ ลงพื้นที่อุดรธานี ชาวบ้านแห่ขอบคุณและขอให้มีบัตรคนจนตลอดไป ล่าสุด ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทะลุ 4.8 หมื่นล้านบาท จ่อเพิ่มจำนวนร้านค้าแบบใช้แอปฯ ถุงเงินเป็น 1 แสนรายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้...

เครดิตภาพ เฟซบุ๊ก กระทรวงพาณิชย์

สนธิรัตน์ ลงพื้นที่อุดรธานี ชาวบ้านแห่ขอบคุณและขอให้มีบัตรคนจนตลอดไป ล่าสุด ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทะลุ 4.8 หมื่นล้านบาท จ่อเพิ่มจำนวนร้านค้าแบบใช้แอปฯ ถุงเงินเป็น 1 แสนรายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้...

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2561 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.61 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ใช้โอกาสที่รัฐบาลจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 9/61 ระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.61 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพื่อดูความคืบหน้าการดำเนินการ และสิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อช่วยขับเคลื่อนการค้าขายในระดับชุมชนให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ ได้เยี่ยมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ “ร้านสิทธิ แอนด์ แมว มินิมาร์ท” ซึ่งเป็นร้านแบบใช้เครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) และร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ “ร้านแววผ้าฝ้าย” ซึ่งเป็นร้านแบบใช้แอปพลิเคชันถุงเงินประชารัฐรับชำระเงิน ที่ ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยได้นำป้ายไฟประชาสัมพันธ์แอปพลิเคชันถุงเงินประชารัฐมาแจกให้กับร้านค้าด้วย และได้ประชาสัมพันธ์ป้ายไฟดังกล่าวให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับทราบว่า ร้านค้าใดที่ได้รับป้ายไฟดังกล่าว จะสามารถรับชำระค่าสินค้าผ่านแอปฯ ทางโทรศัพท์มือถือได้ และผู้ถือบัตรสามารถเข้ามาใช้บริการได้ รวมทั้งได้เชิญชวนให้ร้านค้ารายย่อย ร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสด ร้านข้าวแกง ร้านอาหารปรุงสำเร็จ แผงลอย รถเร่ ใน จ.อุดรธานี มาเข้าร่วมเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐด้วย

“ช่วงที่ผมลงพื้นที่ ชาวบ้านที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้เข้ามาขอบคุณรัฐบาล และขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อย และขอให้พิจารณาให้บัตรนี้คงอยู่ตลอดไป เพราะมีประโยชน์จริง จากการได้วงเงินในแต่ละเดือนสำหรับซื้อสินค้าที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และการที่กระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มจำนวนร้านค้าในโครงการ โดยเฉพาะร้านค้ารายเล็กรายน้อย ก็ยิ่งทำให้ชาวบ้านมีโอกาสซื้อสินค้าได้เพิ่มขึ้น ทั้งอาหารสด อย่างหมู ไก่ ไข่ ผัก ผลไม้ รวมทั้งอาหารปรุงสำเร็จ อย่างข้าวแกง อาหารตามสั่งได้ด้วย ทำให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น” รมว.พาณิชย์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม กระทรวงมีแผนจะเพิ่มจำนวนร้านค้าแบบใช้แอปพลิเคชันถุงเงินประชารัฐ ให้เพิ่มขึ้นเป็น 100,000 ราย ภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ จากปัจจุบันมีเกือบ 37,000 ราย เพื่อเพิ่มทางเลือกในการบริโภคสินค้าให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับร้านค้าจากการที่ผู้ถือบัตรมาจับจ่ายใช้สอย เพราะในแต่ละเดือนจะมีวงเงินที่รัฐบาลใส่เข้าไปในบัตรกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งวงเงินนี้จะกระจายเข้าสู่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ทั้งร้านที่มีเครื่องอีดีซี และร้านที่ใช้แอปฯ 

สำหรับผลการดำเนินโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนถึงล่าสุดวันที่ 6 ธ.ค.61 มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 70,344 ราย แบ่งเป็นร้านค้าที่ใช้เครื่องอีดีซี 33,448 ราย และร้านค้าที่ใช้แอปฯ 36,896 ราย มีรายได้จากการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรรวม 48,869 ล้านบาท โดยร้านแบบอีดีซี มีรายได้ 48,206 ล้านบาท และร้านค้าที่ใช้แอปฯ 662 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ