การบินไทยดูเค้าก่อนซื้อฝูงบินใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

การบินไทยดูเค้าก่อนซื้อฝูงบินใหม่

Date Time: 5 ธ.ค. 2561 08:20 น.

Summary

  • การบินไทยและบริษัทที่ปรึกษากำลังพิจารณาสถานะของบริษัทเพื่อเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา โดยการบินไทยจะยึดกรอบจัดหาเครื่องบินตามมติคณะรัฐมนตรี...

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถึงการจัดหาฝูงบินใหม่ของการบินไทยว่า ขณะนี้การบินไทยและบริษัทที่ปรึกษากำลังพิจารณาสถานะของบริษัทเพื่อเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา โดยการบินไทยจะยึดกรอบจัดหาเครื่องบินตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย.54 ซึ่งยังคงเหลือกรอบจัดหาอีก 38 ลำ เบื้องต้นจะต้องจัดหาฝูงบินใหม่อย่างน้อย 23 ลำ มูลค่าประมาณ 100,000 ล้านบาท เพื่อนำมาทดแทนเครื่องบินเก่าที่ปลดระวาง แต่อาจปรับแผนจัดหาเครื่องบินให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วนกรอบการจัดหาฝูงบินที่เหลือ 15 ลำ เป็นการจัดหาเพื่อสร้างความเติบโตให้บริษัท แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะจัดหาเครื่องบินกี่ลำ เพราะต้องพิจารณาเป้าหมายในอนาคตและสถานะการเงินของบริษัทก่อน แต่ถ้าหากการบินไทยตัดสินใจจัดหาเครื่องบินเต็มกรอบ 38 ลำ จะต้องใช้วงเงินลงทุนเกือบ 200,000 ล้านบาท “ในอนาคตตลาดการบินทั่วโลกยังคงเติบโตเพราะปริมาณการเดินทางและผู้โดยสารยังคงเพิ่มขึ้น แต่มาร์จิ้นยังต่ำเหมือนเดิม การบินไทยจึงต้องมาดูว่า เราอยากจะโตแค่ไหนเมื่อเทียบกับตลาด และฐานะการเงินเราจัดหาเครื่องบินได้เท่าไหร่ โดยการบินไทยจะต้องสรุปตัวเลขเข้าสภาพัฒน์ให้ได้ในเดือนนี้”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ