กสทช.คุยรับทรัพย์ 2.4 หมื่นล้าน ค่าประมูลคลื่นจาก 3 ค่ายมือถือ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กสทช.คุยรับทรัพย์ 2.4 หมื่นล้าน ค่าประมูลคลื่นจาก 3 ค่ายมือถือ

Date Time: 5 ธ.ค. 2561 08:10 น.

Summary

  • เดือน ธ.ค.นี้ กสทช.จะได้รับเงินค่าประมูลคลื่นรวมเป็นเงิน 24,214 ล้านบาท โดยจะนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินทั้งหมด สำหรับเงินค่าประมูลที่ กสทช.จะได้รับจากค่ายมือถือครั้งนี้ แบ่งเป็นจากบริษัท...

Latest

“คลัง”สั่งการเปิดรับผู้ค้าสลากN3รายใหม่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เดือน ธ.ค.นี้ กสทช.จะได้รับเงินค่าประมูลคลื่นรวมเป็นเงิน 24,214 ล้านบาท โดยจะนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินทั้งหมด สำหรับเงินค่าประมูลที่ กสทช.จะได้รับจากค่ายมือถือครั้งนี้ แบ่งเป็นจากบริษัท ทรูมูฟยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด ค่าคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ งวดสุดท้ายวงเงิน 9,948 ล้านบาท ซึ่งจะมาชำระวันที่ 11 ธ.ค.นี้ และบริษัท แอดวานซ์ไวร์เลสเน็ตเวิร์ค จำกัด ในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) วงเงิน 10,246 ล้านบาท ส่วนบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในเครือ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) จะนำเงินค่าประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ งวดแรก 4,020 ล้านบาท มาชำระวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ทำให้ใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่มีผลตั้งแต่ 16 ธ.ค.นี้

ขณะที่คำสั่งศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ดีแทคมีสิทธิ์ใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์เดิม ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.61-15 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานต่อเนื่องและเมื่อดีแทคประมูลได้คลื่นใหม่แล้ว สิทธิ์การใช้คลื่นชั่วคราวก็สิ้นสุดลง เปลี่ยนเป็นการใช้คลื่นตามสิทธิ์ที่ได้รับอนุญาตใหม่เป็นเวลา 15 ปี ทั้งนี้ ปัจจุบันลูกค้าดีแทคค้างอยู่ในระบบ 200,000 เลขหมาย ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไปลูกค้าที่ไม่ได้ย้ายค่ายเบอร์เดิมหรือเบอร์เดิมค่ายใหม่ ก็จะเกิดปัญหาซิมดับ ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งดีแทคได้แจ้งว่าได้เตรียมรองรับกรณีซิมดับไว้แล้ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ