ชาวบ้านอ่วม! ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ขอปรับค่าโดยสารจาก 9 เป็น 12 บ.

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ชาวบ้านอ่วม! ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ขอปรับค่าโดยสารจาก 9 เป็น 12 บ.

Date Time: 19 พ.ย. 2561 11:31 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • ตัวแทนสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน และผู้ประกอบการรถ ขสมก. 200 คน ทวงถามความคืบหน้า ปรับอัตราค่าโดยสารรถร่วมฯ ของ ขสมก. เผย รมว.คมนาคม บอกจะช่วยเหลือแต่ก็ยังไม่ดำเนินการเป็นรูปธรรม

Latest


ตัวแทนสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน และผู้ประกอบการรถ ขสมก. 200 คน ทวงถามความคืบหน้า ปรับอัตราค่าโดยสารรถร่วมฯ ของ ขสมก. เผย รมว.คมนาคม บอกจะช่วยเหลือแต่ก็ยังไม่ดำเนินการเป็นรูปธรรม ยันค่าโดยสารเดิมไม่สะท้อนต้นทุนแท้จริง 

วันนี้ 19 พ.ย. 2561 ตัวแทนจากสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชนและผู้ประกอบการรถร่วมขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. รายย่อย ประมาณ 200 คน เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าการปรับอัตราค่าโดยสารรถร่วมบริการของ ขสมก. ที่กระทรวงคมนาคม โดยผู้ประกอบการเคยยื่นหนังสือต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาแล้วครั้งหนึ่ง และได้รับคำยืนยันว่า จะมีการช่วยเหลือผู้ประกอบการ แต่ก็ยังไม่ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม  

วันนี้ จึงเป็นการเดินทางมาเพื่อทวงถามความคืบหน้าอีกครั้ง โดยผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนจากค่าโดยสารที่ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ทั้งเรื่องต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเป็น NGV ตามนโยบายรัฐบาล การปรับค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบันอยู่ที่ 325 บาทต่อวัน / ปัญหาการจราจรติดขัดทำเที่ยววิ่งไม่ได้ ส่งผลให้รายได้ลดลง / ค่าเช่าอู่ และพื้นที่จอดเพิ่มขึ้น /ค่าใช้จ่ายด้านอุบัติเหตุและค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ โดยกลุ่มรถร่วมบริการเสนอขอปรับค่าโดยสารรถธรรมดาเพิ่ม จาก 9 บาท เป็น 12 บาทตลอดสาย / รถปรับอากาศเริ่มต้นที่ 15 บาท เพิ่มระยะละ 2 บาท

ส่วนรถโดยสารใหม่ที่เข้าสู่การปฏิรูป จัดเก็บค่าโดยสาร 2 ระยะ คือ อัตราที่ 4 กิโลเมตรแรก เก็บที่ 20 บาท เกินจากนั้นเก็บที่ 25 บาท จากที่ผ่านมา การปรับค่าโดยสารเมื่อปี 2558 นั้นเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น แต่ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ผู้ประกอบการยังแบกรับภาระต้นทุนอย่างต่อเนื่อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ