ตัวแทนสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน และผู้ประกอบการรถ ขสมก. 200 คน ทวงถามความคืบหน้า ปรับอัตราค่าโดยสารรถร่วมฯ ของ ขสมก. เผย รมว.คมนาคม บอกจะช่วยเหลือแต่ก็ยังไม่ดำเนินการเป็นรูปธรรม ยันค่าโดยสารเดิมไม่สะท้อนต้นทุนแท้จริง
วันนี้ 19 พ.ย. 2561 ตัวแทนจากสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชนและผู้ประกอบการรถร่วมขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. รายย่อย ประมาณ 200 คน เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าการปรับอัตราค่าโดยสารรถร่วมบริการของ ขสมก. ที่กระทรวงคมนาคม โดยผู้ประกอบการเคยยื่นหนังสือต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาแล้วครั้งหนึ่ง และได้รับคำยืนยันว่า จะมีการช่วยเหลือผู้ประกอบการ แต่ก็ยังไม่ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
วันนี้ จึงเป็นการเดินทางมาเพื่อทวงถามความคืบหน้าอีกครั้ง โดยผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนจากค่าโดยสารที่ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ทั้งเรื่องต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเป็น NGV ตามนโยบายรัฐบาล การปรับค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบันอยู่ที่ 325 บาทต่อวัน / ปัญหาการจราจรติดขัดทำเที่ยววิ่งไม่ได้ ส่งผลให้รายได้ลดลง / ค่าเช่าอู่ และพื้นที่จอดเพิ่มขึ้น /ค่าใช้จ่ายด้านอุบัติเหตุและค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ โดยกลุ่มรถร่วมบริการเสนอขอปรับค่าโดยสารรถธรรมดาเพิ่ม จาก 9 บาท เป็น 12 บาทตลอดสาย / รถปรับอากาศเริ่มต้นที่ 15 บาท เพิ่มระยะละ 2 บาท
ส่วนรถโดยสารใหม่ที่เข้าสู่การปฏิรูป จัดเก็บค่าโดยสาร 2 ระยะ คือ อัตราที่ 4 กิโลเมตรแรก เก็บที่ 20 บาท เกินจากนั้นเก็บที่ 25 บาท จากที่ผ่านมา การปรับค่าโดยสารเมื่อปี 2558 นั้นเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น แต่ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ผู้ประกอบการยังแบกรับภาระต้นทุนอย่างต่อเนื่อง