ลุ้น! ปีหน้า "เอฟเอเอ" ไฟเขียวบินสหรัฐฯ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุ้น! ปีหน้า "เอฟเอเอ" ไฟเขียวบินสหรัฐฯ

Date Time: 16 พ.ย. 2561 07:30 น.

Summary

  • อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของไทยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า โดยในปี 51 มีผู้โดยสารอยู่ที่ 57 ล้านคน ขณะที่ปี 60 อยู่ที่ 155 ล้าน

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาแนวโน้มอุตสาหกรรมการบิน ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของไทยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า โดยในปี 51 มีผู้โดยสารอยู่ที่ 57 ล้านคน ขณะที่ปี 60 อยู่ที่ 155 ล้านคน และในอนาคตมั่นใจว่าจะเติบโตต่อเนื่อง และเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การบินของภูมิภาคได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) จะปลดธงแดงให้ไทยแล้ว แต่ยังมีข้อบกพร่องที่ไม่มีนัยสำคัญความปลอดภัยกว่า 300 ข้อที่ต้องแก้ไข โดยเฉพาะกฎหมายการเดินอากาศ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่าจะประกาศใช้ในรัฐบาลชุดนี้

อย่างไรก็ตาม ในเดือน พ.ค.62 ไอเคโอจะเข้ามาตรวจซ้ำในข้อบกพร่องที่เหลืออยู่ มั่นใจว่าจะผ่านไปได้ รวมทั้งเดือน ม.ค.62 สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) จะมาตรวจสอบด้านเทคนิคเพื่อพิจารณาเลื่อนระดับมาตรฐานความปลอดภัยจากระดับ 2 เป็นระดับ 1 หากสอบผ่านจะทำให้สายการบินของไทยทำการบินเข้าสหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งกรณีนี้คาดว่าน่าจะได้รับข่าวดีแน่นอน

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้โดยสารเติบโตเฉลี่ย 10.46% ต่อปี แต่ในอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่า จะเติบโตลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 7.5% ต่อปี ขณะที่เที่ยวบินเชิงพาณิชย์ในช่วงปี 51-60 เติบโต 10.8% ต่อปี ส่วน 5 ปีต่อไปจะเติบโต 8% ต่อปี ซึ่งการเติบโตเหล่านี้เป็นเรื่องท้าทาย รวมทั้งการกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยการบินก็ต้องเข้มข้นให้เป็นไปตามมาตรฐานไอเคโอ โดยกำลังร่วมกันวิเคราะห์ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ต้องกลับไปเจอปัญหาธงแดงอีก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ