หาหมอรพ.เอกชน แพงเว่อร์!! จ่อให้แจงยิบ ค่าบริการผ่านเว็บ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

หาหมอรพ.เอกชน แพงเว่อร์!! จ่อให้แจงยิบ ค่าบริการผ่านเว็บ

Date Time: 9 พ.ย. 2561 20:15 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • "พาณิชย์" ถกแก้ปัญหาค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนสูงเกินจริง จ่อผลักดันให้เผยแพร่ค่ายา-ค่ารักษา ผ่านเว็บ ให้ประชาชนตรวจสอบก่อนใช้บริการ ขู่งัดไม้แข็งนำเข้าบัญชีสินค้าและบริการควบคุม

Latest


"พาณิชย์" ถกแก้ปัญหาค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนสูงเกินจริง จ่อผลักดันให้เผยแพร่ค่ายา-ค่ารักษา ผ่านเว็บ ให้ประชาชนตรวจสอบก่อนใช้บริการ ขู่งัดไม้แข็งนำเข้าบัญชีสินค้าและบริการควบคุม...

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาค่ายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนสูงเกินจริง ว่า ที่ผ่านมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้หารือร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อพิจารณาแนวทางการกำกับดูแลค่ารักษาพยาบาลมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.61 และล่าสุดนัดหารืออีกครั้ง ซึ่งได้เสนอให้โรงพยาบาลเอกชนแสดงค่ายา ค่ารักษาพยาบาลให้มีความโปร่งใส แข่งขันกันในโรงพยาบาลเอกชนมากขึ้น และให้ประชาชนเป็นผู้เลือก โดยให้ประชาชนรู้และสามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะราคาได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพื่อลดความสงสัยและโต้แย้ง

“ได้ตรวจสอบค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 62 แห่ง ช่วงวันที่ 1-5 ต.ค.ที่ผ่านมา ดูว่าติดราคากันตรงไหน แบบไหน พบว่า บางโรงพยาบาลทำเป็นเอกสารให้เปิดดู บางโรงพยาบาลใส่ไว้ในคอมพิวเตอร์ บางโรงพยาบาลใส่ในเว็บไซต์ จึงเห็นว่าควรจะมีมาตรฐานการเผยแพร่ราคาที่เหมือนๆ กัน เพราะปัจจุบันแต่ละโรงพยาบาลมีเว็บไซต์อยู่แล้ว ก็ควรจะเอารายละเอียดแจ้งในเว็บไซต์ เช่น ค่ายาที่จำเป็น ที่คนต้องใช้ เพราะมีสถิติประกอบอยู่แล้วว่าปัจจุบันคนใช้ยาอะไรมาก หรือค่ารักษาพยาบาล ค่าผ่าตัด และเมื่อได้ข้อสรุปร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพแล้ว ก็จะเชิญโรงพยาบาลเอกชนมาหารือ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน”

ส่วนข้อเสนอให้นำค่ายาและค่ารักษาพยาบาลเป็นสินค้าและบริการควบคุม ภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 นั้น กระทรวงพาณิชย์ต้องหารือกับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบก่อน หากเห็นด้วย ก็จะนำเสนอให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) พิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณากำหนดเป็นสินค้าและบริการควบคุม และจะมีมาตรการกำกับดูแลต่อไป เหมือนกับสินค้าควบคุมอื่นๆ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำตาลทราย เป็นต้น

ทั้งนี้ การดูแลเรื่องค่ายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดให้ปิดป้ายแสดงราคาไว้ในที่เปิดเผยและชัดเจน หรือให้จัดทำเป็นเอกสาร หรือเว็บไซต์ของโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบอัตราค่ายาและค่าบริการก่อนการตัดสินใจใช้บริการ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้ พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 กำหนดให้การประกอบกิจการสถานพยาบาลและการดำเนินการสถานพยาบาล มาตรา 32 (3) ผู้รับอนุญาตต้องแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล และสิทธิของผู้ป่วยที่สถานพยาบาลต้องแสดงตามมาตรา 33 วรรคหนึ่ง โดยกำหนดโทษ มาตรา 59 ผู้รับอนุญาตผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 32 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลจะมีการประมาณการอัตราค่าบริการเบื้องต้น แจ้งให้ผู้รับการรักษาทราบก่อน

ขณะที่การแก้ไขปัญหาค่ารักษาพยาบาลแพง มีคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาค่ารักษาพยาบาลราคาแพง และคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขปัญหาค่ารักษาพยาบาลราคาแพง ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและดำเนินการแก้ไขปัญหาค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ