ไออาร์ต้า จี้ ทอท.เร่งซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิ-ขยายดอนเมืองเฟสที่ 3

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไออาร์ต้า จี้ ทอท.เร่งซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิ-ขยายดอนเมืองเฟสที่ 3

Date Time: 31 ต.ค. 2561 16:12 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • ไออาร์ต้า บุกคมนาคม จี้ซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิ-ตามคืบหน้าขยายดอนเมืองเฟส 3 พร้อมวอนขอให้ ทอท.ใช้เทคโนโลยี ไอที เพิ่มอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ส่งลดต้นทุน ทอท.กว่า 30%...

Latest


ไออาร์ต้า บุกคมนาคม จี้ซ่อมรันเวย์สุวรรณภูมิ-ตามคืบหน้าขยายดอนเมืองเฟส 3 พร้อมวอนขอให้ ทอท.ใช้เทคโนโลยี ไอที เพิ่มอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ส่งลดต้นทุน ทอท.กว่า 30%...

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประชุมร่วมกับ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA (ไออาร์ต้า) ว่า ทางไออาร์ต้าได้มาสอบถามความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาการขนส่งทางอากาศ โดยได้ติดตามความคืบหน้าของการซ่อมแซมทางวิ่ง หรือ รันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิทั้งการซ่อมถาวร และซ่อมชั่วคราวให้มีการซ่อมแซมเร็วขึ้น โดยเฉพาะการซ่อมรันเวย์แบบถาวรและการสร้างรันเวย์ 3 และ 4 ที่ต้องใช้เวลาซ่อมแซมกว่า 4-5 ปี ซึ่งทางไออาร์ต้ามองว่าใช้ระยะเวลามากเกินไป ขณะเดียวกันการซ่อม ทางขับ หรือ แท็กซี่เวย์ นั้น ทาง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.ได้มีการร่นระยะเวลาการซ่อมแซมให้เร็วขึ้นเหลือเพียงปีครึ่งแล้ว

นอกจากนั้นทางไออาร์ต้า ได้ติดตามความคืบหน้าของโครงการขยายขีดความสามารถสนามบินดอนเมืองระยะที่ 3 ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรโดยทาง ทอท. ได้รายงานว่า สนามบินดอนเมืองมีแผนที่ขยายสนามบินเพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้ 40-45 ล้านคน/ปี ขณะเดียวกันทางไออาร์ต้า ได้มีความกังวลในเรื่องของขีดความสามารถของการจัดระบบจราจรทางอากาศ เนื่องจากปัจจุบันมีสายการบิน บินเข้า-ออก ประเทศไทยจำนวนมาก 

ดังนั้นจึงอยากขอให้ ทอท., บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย(บวท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้นและเชื่อมต่อกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การจัดระบบ บริหารจัดการได้ดี เหมือนกับสนามบินชางฮี สิงคโปร์ ที่มีการนำเทคโนโลยีการใช้ข้อมูลทางชีวภาพ (ไบโอเมททริก) มาใช้ในการให้ผู้โดยสารแสดงตน เช่น ลายนิ้วมือ ใบหน้า และม่านตา เป็นต้น ซึ่งหากทำได้จะทำให้ ทอท. ลดต้นทุนการดำเนินการลงกว่า 30%.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ