บินไทยเร่งปรับตัวผู้โดยสารหด ผุดโปรโมชันตั๋วถูกล่อคนไทยเที่ยวแทนตลาดจีน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บินไทยเร่งปรับตัวผู้โดยสารหด ผุดโปรโมชันตั๋วถูกล่อคนไทยเที่ยวแทนตลาดจีน

Date Time: 15 ต.ค. 2561 05:15 น.

Summary

  • ในช่วงไตรมาสที่ 3 (ก.ค.-ก.ย.61) และเดือน ต.ค.61 สายการบินไทยประสบกับวิกฤติผู้โดยสารขอเลื่อนเที่ยวบิน และเปลี่ยนเส้นทางบินจำนวนมาก โดยเฉพาะในเส้นทางบินไปยังประเทศญี่ปุ่น

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 (ก.ค.-ก.ย.61) และเดือน ต.ค.61 สายการบินไทยประสบกับวิกฤติผู้โดยสารขอเลื่อนเที่ยวบิน และเปลี่ยนเส้นทางบินจำนวนมาก โดยเฉพาะในเส้นทางบินไปยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นประสบกับภัยทางธรรมชาติหลายครั้ง จึงทำให้ผู้โดยสารขอเปลี่ยนเส้นทางบินไปยังเกาหลีใต้ และไต้หวันแทน ซึ่งนับว่ายังโชคดีที่ผู้โดยสารไม่ขอยกเลิกเที่ยวบิน ส่วนผู้โดยสารที่ยังไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้า ก็เลือกเดินทางเที่ยวบินในประเทศแทน ทั้งนี้ อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) เดือน ต.ค.61 อยู่ที่ 74-75% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 79-80%

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเวลานี้ทุกสายการบินกำลังประสบกับวิกฤติดังกล่าวเช่นเดียวกัน แต่ในส่วนของการบินไทยมั่นใจว่ายอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ จะกลับมาดีเหมือนเดิม ซึ่งนอกจากปัญหาดังกล่าวแล้ว การบินไทยยังประสบกับปัญหานักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ ขอยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่างๆในไทย เช่น เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต และในเส้นทางบินเมืองรองของประเทศจีน เช่น เซี่ยเหมิน และเฉิงตู ก็ได้รับผลกระทบหนักมากเช่นกัน ผู้โดยสารได้ลดลงอย่างฮวบฮาบถึง 30% เพราะเป็นตลาดนักท่องเที่ยวรายใหม่ ส่วนเส้นทางบินเมืองหลักของจีน เช่น ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะผู้โดยสารเส้นทางเหล่านี้มีทั้งนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวผสมผสานกัน ปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกไทยจึงยังมีต่อเนื่อง ไม่ลดฮวบฮาบเหมือนเมืองรอง มั่นใจว่าเดือน พ.ย.นี้ นักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะจากเมืองรองของจีนน่าจะกลับมาเมืองไทยเหมือนเดิม

เพื่อเป็นการปรับตัวและกระตุ้นยอดขาย ขณะนี้ได้จัดโปรโมชันบัตรโดยสารราคาพิเศษในเส้นทางกรุงเทพฯ ไปยัง 6 เมืองของประเทศจีน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กวางโจว คุนหมิง เซี่ยเหมิน และเฉิงตู เพื่อจูงใจและกระตุ้นให้คนไทยไปเที่ยวเมืองจีนมากขึ้น ซึ่งเปิดให้จองบัตรโดยสารตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.-15 พ.ย.61 สามารถใช้เดินทางได้ตั้งแต่เดือน พ.ย.61-ม.ค.62 ทั้งนี้โปรโมชันดังกล่าวถือเป็นราคาสุดพิเศษที่การบินไทยไม่เคยขายในราคานี้มาก่อน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ