กสทช.เล่นเกมกดดันดีแทค เมินประมูลคลื่น 900 ยื่นอุทธรณ์ซิมดับแน่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กสทช.เล่นเกมกดดันดีแทค เมินประมูลคลื่น 900 ยื่นอุทธรณ์ซิมดับแน่

Date Time: 6 ต.ค. 2561 05:45 น.

Summary

  • “ฐากร” ลั่นหากดีแทคไม่มายื่นประมูลคลื่น 900 เตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด ขอเพิกถอนคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ดีแทคใช้คลื่น 850 ถึง 15 ธ.ค. อ้างเหตุส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

“ฐากร” ลั่นหากดีแทคไม่มายื่นประมูลคลื่น 900 เตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด ขอเพิกถอนคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ดีแทคใช้คลื่น 850 ถึง 15 ธ.ค. อ้างเหตุส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินและผลประโยชน์สาธารณะ ด้านพนักงานดีแทคอึดอัด ตอบคำถามลูกค้าไม่ได้เหตุใดไม่เข้าประมูล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยในงานสถาปนา กสทช. ครบรอบ 7 ปี เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค จะยื่นประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ หรือไม่ หากดีแทคไม่มายื่นเอกสารการประมูลในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ทางสำนักงาน กสทช.ก็ต้องเสนอบอร์ด กสทช.ในวันที่ 10 ต.ค. เพื่อขออนุมัติยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ขอให้ศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนคำสั่งคุ้มครองให้ดีแทคมีสิทธิ์ใช้คลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ไปจนถึง 15 ธ.ค.2561

ทั้งนี้ กสทช.เห็นว่าการคุ้มครองให้ดีแทค มีสิทธิ์ใช้คลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์นั้น มีผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และมีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ สำหรับการยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองกลางนั้น กสทช.จำเป็นต้องยื่นก่อนวันที่ 14 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนดที่จะสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ขณะที่เงื่อนไขการประมูลนั้น กำหนดไว้ว่าผู้ที่สนใจประมูลต้องยื่นเอกสารประมูลในวันที่ 9 ต.ค.นี้ หากไม่มีรายใดมายื่น กสทช. ก็จะขยายระยะเวลาการยื่นเอกสารไปอีก 7 วัน หรือไปจนถึงวันที่ 16 ต.ค.นี้ หากดีแทคมายื่นเอกสารประมูลในวันที่ 16 ต.ค. กสทช.ก็จะยื่นถอนเรื่องอุทธรณ์จากศาลปกครอง เพราะดีแทคได้แสดงเจตจำนงแล้วว่าจะประมูลคลื่น 900 อย่างแน่นอน โดยการประมูลคลื่น 900 จะเกิดขึ้นในวันที่ 28 ต.ค.2561

“ตอนนี้ได้แต่ลุ้นว่าดีแทค จะมาประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์หรือไม่ ถ้าไม่มา กสทช.ก็ต้องยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองให้ยกเลิกการคุ้มครองให้ดีแทคใช้คลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.2561 เพื่อรักษาประโยชน์ของประเทศชาติ ขณะที่ กสทช.ก็ได้ปรับเงื่อนไขการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ตามข้อเสนอของดีแทค ครบถ้วนตามที่ร้องขอมา และขณะนี้ทราบว่าดีแทคได้เตรียมที่จะยื่นหนังสือถึง กสทช.เพื่อขอใช้คลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ มากกว่า 24 เดือน หรือจนกว่าจะไม่เกิดปัญหาคลื่นรบกวนกันอีก ซึ่งดีแทคก็ยังไม่ได้ส่งหนังสือมาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่หากส่งหนังสือมาจริง กสทช.ก็คงไม่สามารถแก้ไขอะไรให้ดีแทคได้อีก เพราะได้ประกาศเงื่อนไขการประมูลไปแล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสถาปนา กสทช.ครบรอบ 7 ปีที่ผ่านมา ผู้บริหารดีแทค และ กสทช. ได้พูดคุยหารือกันว่า หากเทเลนอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของดีแทค ตัดสินใจไม่มาประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์อีก พนักงานดีแทคที่ทำงานอยู่เมืองไทยไม่รู้ว่าจะตอบคำถามลูกค้าและประชาชนคนไทยว่าเหตุใดดีแทคจึงไม่ยื่นประมูลคลื่น 900 ในครั้งนี้ ทั้งๆที่ กสทช. ก็ได้ปรับเงื่อนไขการประมูล ตามข้อเสนอของดีแทคแล้ว และจากความไม่ชัดเจนของเทเลนอร์ ว่าจะประมูลหรือไม่ประมูล ทำให้พนักงานดีแทครู้สึกอึดอัดใจมาก หากดีแทคไม่ยื่นประมูลครั้งนี้ คงมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งการลงทุนของเทเลเนอร์ในประเทศไทย และพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการประมูลหลายคน ก็คงต้องลาออก เพราะไม่สามารถตอบคำถาม สังคมได้ถึงสาเหตุที่ดีแทคไม่เข้าประมูล

สำหรับบรรยากาศภายในงานวันสถาปนากสทช. ครบรอบ 7 ปีนั้น เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยกรรมการ กสทช.มาร่วมงานกัน 6 คน คือ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ส่วนนายธวัชชัย จิตภาษ์นันท์ ติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมงานได้ ส่วนผู้รับใบอนุญาตจาก กสทช. มาร่วมงานและแสดงความยินดีอย่างคับคั่งทั้งผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโทรคมนาคม โดยปีนี้ กสทช.งดรับกระเช้าดอกไม้และผลไม้ แต่ขอรับเป็นเงินเพื่อนำไปสมทบทุนสร้างศูนย์แพทย์ศาสตร์ และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุ วัดศรีสุดารามวรวิหาร.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ