ดันประมูลคลื่น 900 ต.ค.นี้ กสทช.ลั่น“ดีแทค” ไม่มาคราวนี้จบข่าว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดันประมูลคลื่น 900 ต.ค.นี้ กสทช.ลั่น“ดีแทค” ไม่มาคราวนี้จบข่าว

Date Time: 19 ก.ย. 2561 09:30 น.

Summary

  • สำนักงาน กสทช.จะเสนอกรอบเวลาการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล ให้บอร์ดพิจารณา เมื่อบอร์ดอนุมัติ จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายให้ครบถ้วน...

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วันนี้ (19 ก.ย.) สำนักงาน กสทช.จะเสนอกรอบเวลาการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล ให้บอร์ดพิจารณา เมื่อบอร์ดอนุมัติ จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายให้ครบถ้วน โดยเบื้องต้นได้กำหนดเคาะราคาในวันที่ 20 ต.ค. กรณีที่มีผู้มายื่นประมูลมากกว่า 2 ราย แต่หากมีรายเดียว เคาะราคาวันที่ 3 พ.ย.2561 โดยมีการแก้เงื่อนไขใหม่ เช่น การลงทุนระบบป้องกันสัญญาณรบกวน เป็นต่างฝ่ายต่างลงทุนของตัวเอง จากเดิมผู้ชนะประมูลคนสุดท้ายเป็นผู้ลงทุนและขยายเวลาการชำระเงิน จาก 4 งวดเป็น 8 งวด

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช.จะนำข้อเสนอของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ได้ขอใช้คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 15 เมกะเฮิรตซ์ ที่ยังไม่มีผู้ชนะประมูลเป็นการชั่วคราว เพื่อดูแลลูกค้า 297,794 เลขหมาย ให้บอร์ดพิจารณาด้วย ซึ่งดีแทคอ้างว่าจะทำให้ประชาชนที่ยังคงอยู่ในระบบสัมปทานใช้งานได้โดยไม่เกิดปัญหาซิมดับ ขณะเดียวกันเป็นการใช้คลื่นที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ เพราะเป็นคลื่นว่างยังไม่มีการใช้งาน

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. กล่าวว่า หาก กสทช.เปิดประมูลแล้ว แต่ดีแทคไม่มายื่นประมูลอีกก็ถือว่าจบกัน และดีแทคมีสิทธิ์ใช้คลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.นี้เท่านั้น ตามคำสั่งศาลปกครองกลาง แต่หากมายื่นประมูลก็ต้องชำระเงินก่อนวันที่ 15 ธ.ค.2561 เพื่อให้ได้ใช้คลื่นอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะมีการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ หากดีแทคไม่มายื่นประมูล ขึ้นอยู่กับสำนักงาน กสทช. แต่เบื้องต้นมีการแจ้งว่าจะไม่มีการยี่นอุทธรณ์.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ