"ลงทุนทางด่วน" เปิดกองแรก "ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์"

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ลงทุนทางด่วน" เปิดกองแรก "ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์"

Date Time: 14 ก.ย. 2561 06:40 น.

Summary

  • นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ Thailand Future Fund...

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

เตรียมโรดโชว์เรียกลูกค้า 28 ก.ย.นี้

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ Thailand Future Fund (TFFIF) เพื่อให้รัฐและรัฐวิสาหกิจใช้เป็นแหล่งเงินทุนโครงสร้างพื้นฐาน และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมลงทุน ซึ่งการเปิดระดมทุนครั้งแรกนี้ รัฐบาลให้กองทุน TFFIF เข้าลงทุนในทรัพย์สินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยจะเข้าลงทุนในสิทธิรับรายได้ค่าผ่านทางพิเศษที่ 45% ของรายได้ค่าผ่านทางรวมที่จัดเก็บได้จากทางพิเศษ 2 เส้นทางที่ให้บริการในปัจจุบัน ได้แก่ ทางพิเศษฉลองรัชและทางพิเศษบูรพาวิถี ระยะทาง 83.2 กิโลเมตร เป็นเวลา 30 ปี โดย กทพ.ยังคงเป็นผู้บริหารจัดการและเป็นเจ้าของทางพิเศษ และได้เตรียมจัดโรดโชว์ให้ข้อมูลกองทุนแก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไปในวันที่ 28 ก.ย.นี้ รวมถึงเดินสายให้ข้อมูลนักลงทุนต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์และฮ่องกง

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน กทพ.จะนำไปลงทุนพัฒนาทางพิเศษ 2 เส้นทาง ประกอบด้วย โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก 30,437 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในต้นปี 62 และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E-W Corridor ด้านตะวันออก (ถนนเกษตร-นวมินทร์) วงเงิน 14,382 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอ ครม.อนุมัติปลายปีนี้

นายวราห์ สุจริตกุล กรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์ฟินันซ่า ที่ปรึกษาการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า หลังจากได้รับการอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนกองทุนฯ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว จะกำหนดวันเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อหน่วยลงทุน และคาดว่าจะนำหน่วยลงทุน TFFIF ซื้อขายในตลาดได้ไตรมาส 4 ขณะที่นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย ในฐานะบริษัทจัดการกองทุน กล่าวว่า หลังจัดตั้งกองทุนผลการตอบรับของนักลงทุนดีกว่าที่คาด เนื่องจากคุณภาพทรัพย์สินอยู่ในเกณฑ์ดี จากยอดใช้เส้นทางที่เติบโตในอดีตเฉลี่ย 5% ต่อปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ