"บินไทย" โบ้ยขึ้นค่าตั๋วผู้โดยสารเข้าใจ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"บินไทย" โบ้ยขึ้นค่าตั๋วผู้โดยสารเข้าใจ

Date Time: 7 ก.ย. 2561 09:55 น.

Summary

  • การปรับขึ้นของค่าธรรมเนียมน้ำมันดังกล่าว การบินไทยได้มีการประเมินจากปัจจัยภายในและภายนอกแล้ว ทั้งต้นทุนน้ำมันที่การบินไทยแบกรับอยู่ขณะนี้ ประกอบกับสายการบินต่างๆในโลกก็ได้ทยอยปรับขึ้น

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

จับตา "ไพรินทร์" ชูนโยบายอุ้ม "ไทยกรุ๊ป"

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงสาเหตุของการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงในเส้นทางระหว่างประเทศ 58 เส้นทาง ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ว่า การปรับขึ้นของค่าธรรมเนียมน้ำมันดังกล่าว การบินไทยได้มีการประเมินจากปัจจัยภายในและภายนอกแล้ว ทั้งต้นทุนน้ำมันที่การบินไทยแบกรับอยู่ขณะนี้ ประกอบกับสายการบินต่างๆในโลกก็ได้ทยอยปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันไปแล้วก่อนหน้าที่การบินไทยจะปรับอีก อย่างไรก็ดี ยังมั่นใจว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันในครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อยอดจองผู้โดยสาร โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4 นี้ ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) คาดอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) ไตรมาส 4 จะสูงกว่า 80% แต่หากพบว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันส่งผลกระทบต่อยอดจองผู้โดยสาร การบินไทยก็มีแผนสำรองที่จะปรับลดค่าโดยสารลง

“เชื่อว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันในครั้งนี้ จะยังทำให้การบินไทยมีขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (ฟูลเซอร์วิส) โดยยอมรับว่าที่ผ่านมาการบินไทยมีต้นทุนสูงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่าอัตราผลตอบแทนต่อที่นั่ง (ยิวด์) สูงมากกว่า 2 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าปีก่อน และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของสายการบินอื่นๆ ทั้งนี้ ยืนยันว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน ไม่ได้ปรับขึ้นเพื่อรับไฮซีซั่น แต่เป็นการปรับขึ้นเพื่อสอดรับต่อต้นทุนน้ำมันที่เพิ่งสูง อีกทั้งยังเชื่อว่าจากการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมครั้งนี้ จะส่งผลให้ต้นทุนน้ำมันที่การบินไทยแบกรับในช่วงที่ผ่านมา จะเริ่มปรับลดลงดีขึ้น นำมาสู่การทำธุรกิจที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลกได้”

นายสุเมธ กล่าวต่อว่า ค่าโดยสารของการบินไทยเป็นไปตามกรอบเพดานที่คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) กำหนด โดยการบินไทยใช้กรอบสายการบินฟูลเซอร์วิส ส่วนค่าเซอร์ชาร์จน้ำมันก็เป็นการปรับขึ้นตามกลไกตลาด ที่ผ่านมาต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นก็จำเป็นต้องปรับค่าธรรมเนียมตาม ซึ่งตามระเบียบของ กบร. หากราคาตั๋วโดยสารไม่เกินเพดานกำหนด สายการบินก็สามารถปรับขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (7 ก.ย.) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม จะเดินทางมาประชุมพร้อมมอบนโยบายให้กับการบินไทย ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือในส่วนของทิศทางการดำเนินงานของการบินไทย และการบริหารธุรกิจภายใต้ไทยกรุ๊ป ซึ่งประกอบไปด้วย สายการบินไทย สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินนกแอร์.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ