ดีแทคผิดหวัง กสทช. ยื้อเยียวยา “ทรู” ฟ้องกลับเก็บเงินเกินจริง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดีแทคผิดหวัง กสทช. ยื้อเยียวยา “ทรู” ฟ้องกลับเก็บเงินเกินจริง

Date Time: 6 ก.ย. 2561 08:45 น.

Summary

  • ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ยังไม่มีมติเรื่องการเยียวยาการใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 850 เมกะเฮิรตซ์ หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.2561 ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น...

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมบอร์ด กสทช.ยังไม่มีมติเรื่องการเยียวยาการใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 850 เมกะเฮิรตซ์ หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.2561 ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ตามที่ดีแทคยื่นคำร้องมายัง กสทช. สาเหตุเนื่องจากข้อมูลยังไม่ครบถ้วน และให้นำกลับมาพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 12 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ด กสทช.เห็นชอบให้ กสทช.ทำหนังสือถึงบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เอไอเอส เพื่อเรียกให้มาชำระเงินค่าใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ในช่วงปี 2556-2558 โดยเรียกเก็บทรูมูฟ 3,381 ล้านบาท และเอไอเอส 869 ล้านบาท โดยให้นำเงินมาชำระภายใน 30 วัน หลังจากได้รับหนังสือจาก กสทช.

ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ ดีแทค กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่บอร์ด กสทช.ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเยียวยาผู้ใช้บริการของดีแทคหรือไม่ ทั้งที่เหลือเวลาก่อนสัมปทานหมดเพียง 10 วันเท่านั้น โดยเฉพาะคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นคลื่นที่ให้บริการ 3 จี และสำคัญต่อผู้ใช้งานในพื้นที่ห่างไกล โดยในวันที่ 6 ก.ย. จะเปิดแถลงข่าวด่วน ประกาศมาตรการคุ้มครองลูกค้า เพื่อบรรเทาผลกระทบหลังหมดสัมปทาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดกลุ่มทรูได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่เห็นด้วยที่บอร์ด กสทช.จะเรียกเก็บเงินจากทรูถึง 3,381 ล้านบาท เพราะเป็นตัวเลขที่สูงเกินจริง โดยกลุ่มทรูจะเดินหน้าดำเนินการทางกฎหมายต่อมติบอร์ดดังกล่าวต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ