“สปรงนิวส์” ยอมจ่ายหนี้ “อสมท.”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“สปรงนิวส์” ยอมจ่ายหนี้ “อสมท.”

Date Time: 4 ก.ย. 2561 09:10 น.

Summary

  • อสมท. และบริษัทสปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด สามารถบรรลุข้อตกลงการประนอมหนี้ ด้วยการให้สปริงนิวส์ผ่อนชำระค่าเช่าใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (ค่ามักซ์-MUX) หลังจากที่ติด...

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อสมท. และบริษัทสปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด สามารถบรรลุข้อตกลงการประนอมหนี้ ด้วยการให้สปริงนิวส์ผ่อนชำระค่าเช่าใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (ค่ามักซ์-MUX) หลังจากที่ติดค้างชำระตั้งแต่ปี 2559 เป็นเงิน 104 ล้านบาท (รวมค่าปรับตามสัญญาและดอกเบี้ยตามกฎหมาย)

“ความจริงสปริงนิวส์ต้องเริ่มชำระหนี้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายคือ อสมท. และสปริงนิวส์บรรลุข้อตกลงในการประนอมหนี้สำเร็จเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่เราเข้าใจว่าสถานการณ์ตลาดยังไม่ดีนัก ช่องทีวีประสบปัญหารับรู้รายได้ช้า แต่ครั้งนี้สปริงนิวส์ได้ยินยอมวางหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ไว้แล้ว อสมท.จึงค่อนข้างอุ่นใจ”

โดยตามกำหนดสปริงนิวส์ จะสามารถชำระหนี้ได้ครบในปี 2562 สปริงนิวส์ที่ได้ยื่นฟ้อง อสมท. จะต้องแจ้งต่อศาลว่า สามารถไกล่เกลี่ยเพื่อประนอมหนี้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งต้องแจ้งต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้วย

“ผมรู้สึกยินดีที่สามารถตกลงกับสปริงนิวส์ได้เสียที ก่อนหน้านี้ตกลงกันไม่ได้ เนื่องจาก อสมท. เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ หากไม่ดำเนินการใดๆ จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหนี้ของสปริงนิวส์พุ่งสูงเกินกว่าทุนจดทะเบียนบริษัทไปแล้ว และรู้สึกประหลาดใจ เมื่อถูกสปริงนิวส์ที่ติดค้างชำระค่าบริการ ฟ้องร้องต่อศาล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สปริงนิวส์ได้เคยออกแถลงการณ์ระบุ ปัญหาการชำระเงินค่ามักซ์ สืบเนื่องมาจากความไม่สมเหตุสมผล ในการเรียกเก็บค่าบริการ ฯลฯ ตลอดจนการที่ อสมท. เรียกเก็บค่าบริการลูกค้าแต่ละรายไม่เท่ากัน จึงเห็นว่าไม่เป็นธรรม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ