กสทช.เบลอดีแทคขอใช้คลื่นต่อ หันไปไล่บี้ทรู-เอไอเอสแก้กลุ้ม

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กสทช.เบลอดีแทคขอใช้คลื่นต่อ หันไปไล่บี้ทรู-เอไอเอสแก้กลุ้ม

Date Time: 30 ส.ค. 2561 09:50 น.

Summary

  • ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกิจการโทรคมนาคม เห็นชอบให้สำนักงานกสทช.เรียกเก็บเงินจากบริษัท ทรูมูฟ จำกัด จำนวน 3,381 ล้านบาท และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกิจการโทรคมนาคม เห็นชอบให้สำนักงานกสทช.เรียกเก็บเงินจากบริษัท ทรูมูฟ จำกัด จำนวน 3,381 ล้านบาท และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส วงเงิน 869 ล้านบาท เพื่อนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน โดยเงินส่วนนี้เป็นผลมาจากการใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ในช่วงปี2556-2558 เพื่อเยียวยาผู้ใช้บริการให้ได้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำเรื่องเสนอบอร์ด กสทช.พิจารณาอนุมัติในวันที่ 5 ก.ย.นี้

ส่วนเรื่องการเยียวยาการใช้คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค คณะอนุกรรมการฯยังไม่พิจารณา เนื่องจากยังไม่สิ้นสุดสัญญาสัมปทานและผู้ชนะประมูลก็ยังไม่นำเงินมาชำระ แต่เมื่อใดที่ผู้ชนะนำเงินมาชำระ ก็ถือว่าสิ้นสุดการเยียวยา เช่นเดียวกับการที่ดีแทคขอใช้สิทธิ์เยียวยาบนคลื่น 900 ที่ไม่มีผู้ใดเข้าประมูลซื้อ โดยให้ดีแทคทำข้อเสนอมาอีกครั้ง เพราะข้อมูลยังไม่ชัดเจน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ