จ่อเพิ่มรับซื้อไฟฟ้าขยะ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

จ่อเพิ่มรับซื้อไฟฟ้าขยะ

Date Time: 28 ส.ค. 2561 09:10 น.

Summary

  • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมเรื่องแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) 2015 ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้ และทำการสรุปเพื่อเข้าสู่การรับฟังความเห็นของประชาชนในเดือน ก.ย.

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยในงานเสวนาวิชาการเรื่อง “โฉมหน้าพลังงานไทย : ยุค Disruptive Technology” จัดโดยชมรมวิทยาการพลังงาน (ชวพน.) และชมรมวิทยาการพลังงานรุ่นใหม่ (ชวพม.) ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมเรื่องแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) 2015 ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้ และทำการสรุปเพื่อเข้าสู่การรับฟังความเห็นของประชาชนในเดือน ก.ย. ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะรัฐมนตรีต่อไป แผนดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปีนี้

“การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานต่างๆในแผนพีดีพีจะคล้ายกับแผนฉบับปัจจุบัน แต่อาจเปลี่ยนแปลง เช่น ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ที่อาจเปลี่ยนจากรูปแบบปัจจุบัน โดยมีโซลาร์ภาคประชาชนเพิ่มเข้ามา หรือไฟฟ้าจากขยะชุมชนก็จะมีเพิ่มขึ้น จากแผนเดิมที่กำหนด รับซื้อ 500 เมกะวัตต์ แต่จะเท่าใดต้องรอให้กระทรวงมหาดไทยทำตัวเลขเสนอมา กกพ.พร้อมที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนเพิ่ม หากมีการกำหนดไว้ในพีดีพี ล่าสุดจะรับซื้อระยะแรก 78 เมกะวัตต์”

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ นายกสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน กล่าวว่า นโยบายพลังงานของประเทศไทย ต้องมีความชัดเจนและสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่ผ่านมามีการกำหนดสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน แต่ยังมีบางอย่างที่กฎเกณฑ์ไม่ชัดเจน ส่งผลต่อความกังวลด้านราคาไฟฟ้าในอนาคต

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.มีการปรับกลยุทธ์เพื่อให้ทันกับเทคโนโลยี โดยแสวงหาธุรกิจใหม่ๆรวมถึงขยายการลงทุนในธุรกิจต่อเนื่อง และเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน สิ่งที่ต้องระมัดระวังในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี คือ การขโมยข้อมูลในระบบ รวมถึงต้องคำนึงถึงระบบความปลอดภัยและการเก็บฐานข้อมูล เนื่องจากที่ผ่านมาเริ่มมีการโจรกรรมข้อมูลกันแล้ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ