ขู่ฟอดฟอดยกเลิกสัญญาเช่าช่วง อ.ต.ก.ปรับขึ้นค่าเช่าแผงปีหน้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ขู่ฟอดฟอดยกเลิกสัญญาเช่าช่วง อ.ต.ก.ปรับขึ้นค่าเช่าแผงปีหน้า

Date Time: 23 ส.ค. 2561 10:25 น.

Summary

  • นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผยว่า ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ปรับเพิ่มค่าเช่าที่ของตลาด อ.ต.ก.ขึ้นเป็น 109 ล้านบาทต่อปี

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ลูกค้าทำใจราคาสินค้าพุ่งทะลัก

นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผยว่า ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ปรับเพิ่มค่าเช่าที่ของตลาด อ.ต.ก.ขึ้นเป็น 109 ล้านบาทต่อปี หรือเพิ่มขึ้น 129% จากเดิม 50 ล้านบาทต่อปี ส่งผลให้ปีหน้า อ.ต.ก.จะต้องพิจารณาปรับค่าเช่าแผงใหม่ทั้งหมด ส่วนจะปรับเพิ่มค่าเช่าอีกเท่าไหร่กำลังอยู่ในการพิจารณาคณะกรรมการ อ.ต.ก. ซึ่งเก็บค่าเช่าแผงในราคาต่ำสุด 75 บาทต่อวัน และสูงสุดอยู่ที่ 377 บาทต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ในเดือน ต.ค.นี้ อ.ต.ก.จะประกาศความชัดเจนเรื่องของการหารายได้ตามแผน 3 ปี ระหว่างปี 2562-2564 โดยในเบื้องต้นวางแผนจะสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรภายใต้เครือข่ายการส่งเสริมของ อ.ต.ก.ให้ถึง 20,000 ล้านบาท โดยในปีนี้ตั้งเป้ารายได้ที่ 3,000 ล้านบาท ปีหน้าตั้งเป้ารายได้ที่ 5,000 ล้านบาท และปี 2563 ตั้งเป้ารายได้ที่ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อถึงปี 2564 ทุกร้านค้าใน อ.ต.ก.ต้องรับซื้อสินค้าจากเกษตรกร โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง 60% และต้องรับซื้อสูงกว่าตลาด เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและทำให้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น

สำหรับปีนี้ อ.ต.ก.ได้ปรับสัดส่วนแผนการทำธุรกิจ โดยจะเน้นไปที่การทำธุรกิจหลักสัดส่วน 60% และการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล 40% จากเดิมเน้นธุรกิจหลัก 70% และนโยบายรัฐบาล 30% เพื่อลดการขาดทุนสะสมให้สามารถมีกำไรได้ในปีหน้า โดยจะประกาศให้ อ.ต.ก.เป็นปีที่มีกำไรอย่างยั่งยืนและถาวร ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจหลักประมาณ 30-50 ล้านบาท โดยจะให้ผู้เช่าแผงในตลาด อ.ต.ก.ทุกรายมาลงทะเบียนใหม่เพื่อตรวจสอบประวัติว่าเป็นผู้เช่าตัวจริงหรือผู้เช่าช่วง เพราะตามระเบียบ อ.ต.ก.ไม่ให้มีการปล่อยให้เช่าต่อ ซึ่งล่าสุดได้ยกเลิกสัญญาเช่าของผู้เช่า 1 ราย เนื่องจากนำแผงไปให้ผู้อื่นเช่า

ทั้งนี้ อ.ต.ก.แบ่งพื้นที่เช่าตลาดออกเป็น 3 โซน ได้แก่ 1.ตลาดเกษตรอินทรีย์ ให้เกษตรกรขายฟรี โดยต้องมีหนังสือรับรองว่าเป็นเกษตรอินทรีย์จริง 2.ตลาดประจำเชิงพาณิชย์ จำนวน 600 แผงทั้งหมด 11 โซน ซึ่งมีทั้งเกษตรกรและผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกร โดยปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรอยู่ 35 แผงค้า โดย อ.ต.ก.คิดค่าเช่า 50% ของค่าเช่า และ 3.ตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ อ.ต.ก.ซึ่งให้เกษตรกรจากทั่วประเทศเข้ามาหมุนเวียนขาย โดยเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอส่งจะต้องส่งรายชื่อมากับทาง อ.ต.ก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ