'กกพ.' รื้อกฎหมายลดใบอนุญาตตั้งโรงไฟฟ้า พร้อมเร่งประกาศโครงสร้างค่าไฟใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

'กกพ.' รื้อกฎหมายลดใบอนุญาตตั้งโรงไฟฟ้า พร้อมเร่งประกาศโครงสร้างค่าไฟใหม่

Date Time: 27 ก.ค. 2561 18:40 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • กกพ. เตรียมปฏิรูปภาคพลังงานไทย ลดใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าให้เหลือใบเดียว พร้อมเร่งประกาศโครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่ ภายในปี 2561...

Latest


กกพ. เตรียมปฏิรูปภาคพลังงานไทย ลดใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าให้เหลือใบเดียว พร้อมเร่งประกาศโครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่ ภายในปี 2561...

นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เผยว่า ขณะนี้ กกพ. กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกเลิกระบบและหลักเกณฑ์ การขออนุญาตจัดตั้งโรงไฟฟ้าจากเดิมผู้ประกอบการจะต้องยื่นขออนุญาตกับทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้เหลือเพียงยื่นขออนุญาตกับสำนักงาน กกพ. ที่เดียวแทน พร้อมลดจำนวนใบอนุญาตให้เหลือเพียง 1 ประเภท โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2563

รวมทั้ง การประกาศโครงสร้างอัตราค่าไฟใหม่ปี 2561-2563 คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้ ส่วนอัตราค่าไฟพิเศษต่างๆ คาดว่าจะประกาศได้ในต้นปี 2562 ซึ่งจะครอบคลุมอัตราค่าบริการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายพลังงาน ค่าไฟฟ้าตามหมู่เกาะ และอัตราค่าบริการสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

สำหรับการพัฒนาบทบาทภารกิจการกำกับของ กกพ. เพื่อรองรับนวัตกรรมทางด้านไฟฟ้า จะมีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการกำกับกิจการพลังงาน พร้อมการนำ 'Big Data' ไปใช้ประโยชน์ในภาคพลังงาน ซึ่งประกอบด้วย ข้อมูลโรงไฟฟ้า, ข้อมูลปริมาณไฟฟ้ารายภาค, ข้อมูลปริมาณไฟฟ้าเชิงพื้นที่ โดยมีความเป็นไปได้ในการซื้อขายไฟฟ้าผ่านระบบ 'Block Chain'

ทางด้าน นายวีระพล จิรประดิษฐกุล โฆษกการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า นโยบายการรับซื้อพลังงานทดแทนตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกปี 2558-2579 ตามข้อมูล ณ เดือนพ.ค.2561 มีสถานะการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนกว่า 9,935 เมกะวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 60 จากเป้าหมายการรับซื้อ 16,778 เมกะวัตต์ ภายในปี 2579 ส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งประเทศ อยู่ที่ 57,644 เมกะวัตต์.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ