ม.44 ไม่ต้อง 2 กกพ.ยอมลาออก เปิดทางรัฐสรรหาใหม่ครบ 7 คน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ม.44 ไม่ต้อง 2 กกพ.ยอมลาออก เปิดทางรัฐสรรหาใหม่ครบ 7 คน

Date Time: 27 ก.ค. 2561 06:10 น.

Summary

  • ขณะนี้มีกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ลาออกโดยสมัครใจแล้ว 2 คน จากทั้งหมด 6 คน โดยกระทรวงพลังงานจะทำการสรรหา กกพ.ใหม่อีก 3 คน เพื่อเข้ามาดำเนินงานแทน 2 คนที่ยื่นลาออก...

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ลาออกโดยสมัครใจแล้ว 2 คน จากทั้งหมด 6 คน โดยกระทรวงพลังงานจะทำการสรรหา กกพ.ใหม่อีก 3 คน เพื่อเข้ามาดำเนินงานแทน 2 คนที่ยื่นลาออก และแทนคนที่เกษียณอายุไปแล้ว ก่อนหน้านี้อีก 1 คน เพื่อให้มีผู้ดำรงตำแหน่งครบทั้ง 7 คนตามโครงสร้างกกพ. “ตามกฎหมายของ กกพ. ทั้งหมด 7 คน มีวาระ 6 ปี แต่ทุกๆ 3 ปีจะต้องมีหมดวาระด้วยการจับสลากออก 3 คน และ กกพ.ชุดนี้มาจากการแต่งตั้งตามคำสั่งมาตรา 44 และทำงานมาครบ 4 ปี

ล่าสุด ได้มี กกพ. 2 คน ที่สมัครใจลาออก เพื่อเปิดทางให้สรรหาใหม่ แต่ผมยังไม่มีบุคคลที่อยากให้มาเข้าสู่กระบวนการสรรหาเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนทั้ง 3 ตำแหน่งที่ว่างลง และขออย่าเพิ่งคาดเดารายชื่อ เพราะอาจกระทบความรู้สึกได้” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกพ.ที่สมัครใจลาออกเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือ น.ส.วิไลพร ลิ่วเกษมศานต์ และนางดวงมณี โกมารทัต ที่จะมีอายุครบ 70 ปี ในปี 2562 ซึ่งคุณสมบัติเบื้องต้นของ กกพ.คือ ดำรงตำแหน่งไปจนถึงอายุ 70 ปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ