"ฐากร" เจ็บวันนี้ดีกว่าติดคุกวันหน้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ฐากร" เจ็บวันนี้ดีกว่าติดคุกวันหน้า

Date Time: 20 มิ.ย. 2561 08:35 น.

Summary

  • ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกิจการโทรคมนาคมมีมติให้เสนอเรื่องการเปิดประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ใหม่ ในระยะเวลา 30 วัน ภายใต้เงื่อนไขเดิมคือ 3 ใบอนุญาต อนุญาตละ 15 เมกะเฮิรตซ์

Latest

“คลัง”สั่งการเปิดรับผู้ค้าสลากN3รายใหม่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกิจการโทรคมนาคมมีมติให้เสนอเรื่องการเปิดประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ใหม่ ในระยะเวลา 30 วัน ภายใต้เงื่อนไขเดิมคือ 3 ใบอนุญาต อนุญาตละ 15 เมกะเฮิรตซ์ โดยจะเปิดให้เอกชนสนใจรับเอกสารการประมูลวันที่ 26 มิ.ย.-25 ก.ค.นี้ และให้ยื่นเอกสารการประมูลในวันที่ 26 ก.ค.นี้ และเปิดประมูลในวันที่ 4 ส.ค. ส่วนสาเหตุที่ยังไม่ทบทวนหลักเกณฑ์การประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการทบทวนราว 4-6 เดือน “เรื่องปรับลดราคาเริ่มต้นประมูล ผมทำให้ไม่ได้ เพราะจะถูกฟ้องร้องว่าทำรัฐเสียหาย ผมยอมถูกตำหนิ ยอมถูกด่า วิพากษ์วิจารณ์ในวันนี้ ดีกว่าติดคุกในอนาคต”

ส่วนคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์นั้น คณะอนุกรรมการเห็นชอบให้ปรับย่านคลื่นให้อยู่ในย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้เอกชนยื่นเอกสารการประมูลวันที่ 31 ก.ค. และเปิดประมูลในวันที่ 10 ส.ค.61 นี้ และหากไม่มีรายใดเข้าประมูลทั้ง 2 คลื่นอีก ก็ต้องเสนอบอร์ด กสทช.ทบทวนหลักเกณฑ์ใหม่หรือรอบอร์ดชุดใหม่

นายฐากร กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการเยียวยาลูกค้าที่ใช้บริการของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคนั้น คณะอนุกรรมการได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.เร่งรัดให้ดีแทคแจ้งลูกค้าที่เหลืออยู่ 473,000 ราย รับทราบว่าจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.นี้ หากไม่ดำเนินการก็ต้องยอมให้ซิมดับ “ยืนยันว่า ดีแทคไม่ควรได้รับการเยียวยา เพราะ กสทช.ได้เปิดประมูลทั้ง 2 คลื่นก่อนสัมปทานสิ้นสุด ถ้าดีแทคไม่มาประมูลอีก แต่จะรอใช้สิทธิเยียวยานั้น ผมก็ขอถามว่าดีแทคกลับว่า ได้ให้ความเป็นธรรมกับประเทศไทยแล้วหรือยัง”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ