บัตรคนจนจ่ายค่าก๋วยเตี๋ยว

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บัตรคนจนจ่ายค่าก๋วยเตี๋ยว

Date Time: 11 มิ.ย. 2561 08:50 น.

Summary

  • นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงร่วมมือกับกระทรวงการคลัง ขยายรูปแบบการใช้บัตร สวัสดิการแห่งรัฐ จากเดิมที่ผู้ถือบัตรต้องนำไปใช้กับเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงร่วมมือกับกระทรวงการคลัง ขยายรูปแบบการใช้บัตร สวัสดิการแห่งรัฐ จากเดิมที่ผู้ถือบัตรต้องนำไปใช้กับเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) เพื่อรูดซื้อสินค้าตามวงเงินที่ได้รับ และใช้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ เท่านั้น แต่ตั้งแต่เดือน ก.ค.61 เป็นต้นไป จะขยายการใช้บัตรให้สามารถใช้กับระบบคิวอาร์โค้ดได้ ทำให้สามารถใช้บัตรกับร้านค้าที่ไม่ใช่ร้านธงฟ้าประชารัฐได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ถือบัตรซื้อสินค้าได้หลากหลายขึ้น และยังช่วยให้ร้านค้าทั่วไป มีโอกาสขายสินค้าให้กับผู้ถือบัตรและมีรายได้เพิ่มขึ้น

“ต่อไปร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านโชห่วย ร้านค้าในตลาดสด ที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ โดยผู้ถือบัตรสามารถซื้อหมูในเขียง ซื้อผักสดในตลาดได้ และกำลังพิจารณาไปถึงขั้นการจ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวได้ด้วย ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมการไปแล้ว 80% เดือน ก.ค.นี้ น่าจะเริ่มใช้ระบบคิวอาร์โค้ดได้ โดยตั้งเป้าหมายให้มีร้านค้าในระบบคิวอาร์โค้ดไม่ต่ำกว่า 100,000 ร้าน”

สำหรับความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องอีดีซีว่า ขณะนี้ได้ติดตั้งได้แล้ว 30,000 เครื่อง และภายในเดือน มิ.ย.61 จะติดตั้ง ได้ครบทั้ง 40,000 เครื่อง ทำให้ร้านธงฟ้าประชารัฐมีความครอบคลุมมากขึ้น และผู้ถือบัตรจะสามารถซื้อสินค้าราคาถูกได้ง่ายขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ