ใช้แฟรนไชส์แก้ยากจน รัฐให้สิทธิ์เลือก 100 แบรนด์สร้างรายได้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ใช้แฟรนไชส์แก้ยากจน รัฐให้สิทธิ์เลือก 100 แบรนด์สร้างรายได้

Date Time: 9 มิ.ย. 2561 06:05 น.

Summary

  • นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมกำลังเดินหน้าโครงการ “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ” โดยนำแฟรนไชส์ประมาณ 100 แบรนด์ที่ผ่านการคัดเลือกจากกรมลงพื้นที่ในส่วนภูมิภาค...

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมกำลังเดินหน้าโครงการ “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ” โดยนำแฟรนไชส์ประมาณ 100 แบรนด์ที่ผ่านการคัดเลือกจากกรมลงพื้นที่ในส่วนภูมิภาค เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อย ผู้ว่างงาน และผู้ที่สนใจเลือกไปประกอบเป็นอาชีพ โดยจะนำร่องใน 20 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด สกลนคร อุดรธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ เชียงราย ลำปาง กำแพงเพชร พิษณุโลก ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม กาญจนบุรี ระยอง นครศรีธรรมราช และสงขลา ซึ่งมีผู้ถือบัตรเป็นจำนวนมาก และเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง โดยจะเริ่มที่ จ.นครราชสีมาเป็นจังหวัดแรกวันที่ 22-25 มิ.ย.นี้

สำหรับแฟรนไชส์ที่จะนำไปให้ซื้อไปประกอบเป็นอาชีพนั้น กรมได้คัดเลือกแฟรนไชส์ที่ใช้เงินลงทุนไม่สูง ตั้งแต่ 10,000-50,000 บาท เพื่อคนที่มีเงินไม่มาก สามารถเลือกลงทุนและเป็นเจ้าของกิจการได้ และหากไม่มีเงินลงทุน กรมได้ประสานงานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน ร่วมให้สินเชื่อแก่ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะคิดดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราพิเศษ ทำให้ผู้กู้สามารถชำระคืนเงินต้นได้แบบไม่กดดัน

ส่วนผู้ที่ยังไม่มีสถานที่ขายสินค้า กรมได้ประสานงานกับสถานีบริการน้ำมันบางจาก, เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี จัดหาพื้นที่ขายสินค้าให้ โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสมของสินค้าแต่ละประเภท ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เลือกซื้อแฟรนไชส์ และมั่นใจว่าแฟรนไชส์ที่ได้เลือกลงทุนจะมีสถานที่จำหน่ายแน่นอน คาดว่าหลังเสร็จสิ้นโครงการจะสร้างอาชีพได้กว่า 20,000 ราย และมีเงินสะพัดพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้กว่า 2,000 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ