ส่ง 100 ธุรกิจแฟรนไชส์ทุนไม่เกิน 5 หมื่น ทางเลือกผู้ถือบัตรคนจน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ส่ง 100 ธุรกิจแฟรนไชส์ทุนไม่เกิน 5 หมื่น ทางเลือกผู้ถือบัตรคนจน

Date Time: 8 มิ.ย. 2561 16:01 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้า “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ” คัด 100 แบรนด์ ใช้เงินลงทุนไม่มาก 1-5 หมื่นบาท ให้ผู้ถือบัตรคนจน ผู้มีรายได้น้อย คนว่างงาน ได้เลือกประกอบอาชีพ จ่อลงพื้นที่ 20 จังหวัด

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้า “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ” คัด 100 แบรนด์ ใช้เงินลงทุนไม่มาก 1-5 หมื่นบาท ให้ผู้ถือบัตรคนจน ผู้มีรายได้น้อย คนว่างงาน ได้เลือกประกอบอาชีพ จ่อลงพื้นที่ 20 จังหวัด นำร่องโคราชที่แรก...

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กำลังเดินหน้าโครงการ “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ” โดยนำแฟรนไชส์ ประมาณ 100 แบรนด์ที่ผ่านการคัดเลือก ลงพื้นที่ในส่วนภูมิภาค เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อย ผู้ว่างงาน และผู้ที่สนใจ เลือกไปประกอบเป็นอาชีพ โดยจะนำร่องใน 20 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด สกลนคร อุดรธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ เชียงราย ลำปาง กำแพงเพชร พิษณุโลก ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม กาญจนบุรี ระยอง นครศรีธรรมราช และสงขลา ซึ่งมีผู้ถือบัตรเป็นจำนวนมาก และเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง โดยจะเริ่มต้นที่ จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดแรก ในวันที่ 22-25 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ได้คัดเลือกแฟรนไชส์ที่ใช้เงินลงทุนไม่สูงในการประกอบอาชีพ ตั้งแต่ 10,000-50,000 บาท เพื่อคนที่มีเงินไม่มาก สามารถเลือกลงทุนและเป็นเจ้าของกิจการได้ และหากไม่มีเงินลงทุน ได้ประสานงานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน ร่วมให้สินเชื่อแก่ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะคิดดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราพิเศษ ทำให้ผู้กู้สามารถชำระคืนเงินต้นได้แบบสบายๆ ไม่กดดัน

ส่วนผู้ที่สนใจเลือกแฟรนไชส์ไปประกอบอาชีพ แต่ยังไม่มีทำเล หรือสถานที่ขายสินค้า ได้ประสานกับสถานีบริการน้ำมันบางจาก, เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ในการจัดหาพื้นที่ขายสินค้าให้ โดยรายละเอียดการจัดสรรพื้นที่จะพิจารณาตามความเหมาะสมของสินค้าแต่ละประเภท ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เลือกซื้อแฟรนไชส์ และมั่นใจว่าแฟรนไชส์ที่ได้เลือกลงทุนจะมีสถานที่จำหน่ายอย่างแน่นอน

“โครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพที่จัดขึ้นนี้ จะช่วยให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ว่างงาน มีอาชีพเป็นของตนเอง สามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคง และเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน คาดว่าหลังเสร็จสิ้นโครงการ จะสร้างอาชีพได้กว่า 20,000 ราย และมีเงินสะพัด พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้กว่า 2,000 ล้านบาท” นางกุลณีกล่าว


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ