ททท.เตรียมปรับตัวชี้วัดการทำงานใหม่เป็นรายได้จากการท่องเที่ยวได้กระจายลงไปช่วยท้องถิ่นเพื่อช่วยคนยากให้มีชีวิตที่ดีขึ้นเท่าไร จากเดิมที่ดูแต่รายได้รวมของประเทศ คาดปี 62 สร้างรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท เพิ่มจากเป้าปีนี้ที่ 3 ล้านล้านบาท
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในการจัดทำแผนตลาดการท่องเที่ยวประจำปี 2562 ซึ่งเริ่มมีการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานต่างประเทศและในประเทศทั้งหมดไปแล้วนั้น ได้ข้อสรุปในการปรับแผนกลยุทธ์ด้านสำคัญ ได้แก่ การปรับเป้าหมาย และเพิ่มดัชนีชี้วัดในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะตลาดในประเทศ ที่จะต้องวัดผลงานด้านกระจายรายได้ลงสู่ชุมชนและท้องถิ่นซึ่งเป็นคนยากจนของประเทศได้มากขึ้นเท่าใด ตามกลยุทธ์ Pro Poor หรือมุ่งนำรายได้มาแก้ปัญหาความยากจนในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม จากเดิมตัวชี้วัดจะดูผลงานสร้างรายได้แต่ในระดับประเทศเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องเก็บข้อมูลท่องเที่ยวพื้นฐานของแต่ละพื้นที่ในปีนี้ก่อน เพื่อนำมาเปรียบเทียบหลังดำเนินโครงการตลอดปี 62 ว่าสามารถผลักดันให้เห็นผลมากน้อยอย่างไร
นอกจากนั้น ทุกตลาดต้องขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์ 5 Go ได้แก่ Go High หรือการมุ่งเป้ากลุ่มตลาดใช้จ่ายสูง, Go Local มุ่งส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นให้รับประโยชน์จากท่องเที่ยว, Go for new segment หากลุ่มตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพเข้ามาเสริมต่อเนื่อง, Go for low season ปรับโครงสร้างตลาดให้เดินทางมาทุกฤดูกาล และ Go for digital ใช้ดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือในการทำตลาด รวมทั้งมีการปรับแนวทางการแบ่งกลุ่มกำลังซื้อใหม่ ไม่แบ่งจากรายได้ประชากรต่อหัวต่อปีแล้ว เนื่องจากพบว่า พฤติกรรมนักท่องเที่ยวปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป คนที่ใช้จ่ายสูงไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มรายได้สูงเสมอไป แต่อาจเป็นกลุ่มรายได้ระดับกลางลงมาที่ต้องการมีประสบการณ์พิเศษก็ได้
ทั้งนี้ เบื้องต้นตั้งเป้าว่าปี 62 ไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว 3.4 ล้านล้านบาท โตจากปี 61 ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท โดยการกระตุ้นการท่องเที่ยวในระยะต่อไปนี้จะไม่เน้นการเติบโตเชิงปริมาณเป็นสำคัญ จึงอาจเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มไม่มาก เพราะไทยยังมีข้อจำกัดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานรองรับ เช่น สนามบินต่างๆ เป็นต้น
พร้อมกันนี้ การเพิ่มดัชนีชี้วัดในการทำงาน จะต้องตั้งเป้าลงลึกแต่ละเซกเมนต์ด้วย เช่น หากต้องการส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงแพทย์และสุขภาพ หรือการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่เป็นสินค้าใหม่ล่าสุดนั้น ต้องมีเป้าหมายในการเติบโตด้านรายได้ของแต่ละกลุ่มที่ชัดเจน เช่นเดียวกับการจัดงานอีเวนต์ต่างๆต้องมีผลชี้วัดชัดเจนว่าก่อให้เกิดรายได้ หรือผลในทางเศรษฐกิจอย่างไร.