โครงการรถไฟฟ้าสีแดงอืดกว่าแผน 12% รฟท.เสนอขยายอีก 3 เส้นทาง 3 หมื่นล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

โครงการรถไฟฟ้าสีแดงอืดกว่าแผน 12% รฟท.เสนอขยายอีก 3 เส้นทาง 3 หมื่นล้าน

Date Time: 26 พ.ค. 2561 06:01 น.

Summary

  • โครงการมีความคืบหน้าภาพรวมอยู่ที่ 61% ล่าช้ากว่าแผน 12% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะล่าช้าบ้างแต่ รฟท.มั่นใจว่าในส่วนของงานก่อสร้าง...

Latest

5 วิชา “การเงิน การลงทุน” ต้องรู้! เป็นหนี้อย่างไร? ให้มี “เงินเก็บ” เกษียณแบบมีรายได้

ภาพจาก youtube

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อ ว่า โครงการมีความคืบหน้าภาพรวมอยู่ที่ 61% ล่าช้ากว่าแผน 12% อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะล่าช้าบ้างแต่ รฟท.มั่นใจว่าในส่วนของงานก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามกำหนดในเดือน ต.ค.2563 โดยขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้ง 2 บริษัทลูก เพื่อมาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง และบริษัทลูกที่จะมาบริหารสินทรัพย์ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยคาดว่าจะขออนุมัติคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ได้ในการประชุมวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ส่วนความคืบหน้าในส่วนของการจัดหารถโดยสารมาให้บริการนั้นขณะนี้ได้สั่งรถไปจำนวน 130 ตู้ ซึ่งผู้ผลิตจะสามารถส่งมอบให้แล้วเสร็จและสามารถรับขบวนรถได้ ในปลายปี 2562

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นนี้จะถือเป็นเส้นทางเดินรถที่เป็นความหวังและจุดเปลี่ยนพลิกผันกิจการรถไฟของ รฟท. เพื่อยกระดับรูปแบบการให้บริการของรถไฟไทยในอนาคต หลังจากไม่ประสบผลสำเร็จกับการดำเนินการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์มาก่อน โดยบอร์ด รฟท. ประเมินว่าจะมีผู้โดยสารช่วงเริ่มต้นไม่น้อยกว่าวันละ 50,000 คน ขณะที่การคำนวณของฝ่ายบริหารจุดคุ้มทุนจะต้องมีผู้ใช้บริการไม่น้อยกว่าวันละ 70,000-80,000 คน”

นอกจากนี้ รฟท.ได้เสนอขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงออกไปอีก 3 เส้นทางคือ ตลิ่งชัน-ศิริราช, ตลิ่งชัน-ศาลายา และรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วงเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท ไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งหากบอร์ด สศช.อนุมัติก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ