นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงมีแผนที่จะร่วมมือสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย ผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย สินค้าอุปโภค-บริโภค เพื่อฟื้นฟูธุรกิจค้าส่งและร้านโชห่วยไทยในท้องถิ่นต่างๆให้กลับมาเข้มแข็ง และสามารถแข่งขันได้ในยุค 4.0 โดยเบื้องต้นตั้งเป้าหมายที่จะกระจายสินค้าจากผู้ผลิตรายใหญ่ ผ่านค้าส่งถึงร้านค้าโชห่วยโดยตรงให้ได้ 100,000 รายทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีต้นทุนต่ำ และสามารถจำหน่ายแก่ผู้บริโภคในราคาต่ำได้ด้วย
“กระทรวงต้องการจะให้กลไกธุรกิจค้าส่งของคนไทยสามารถมีงานทำในการเป็นตัวกระจายสินค้าไปยังโชห่วยในท้องถิ่นต่างๆ เพราะที่ผ่านมาหลายแห่งต้องปิดกิจการ ซึ่งการส่งเสริมในลักษณะนี้จะช่วยให้เกิดการจ้างงาน และสร้างรายได้แก่ชุมชน ซึ่งผู้ผลิตสินค้าสนใจเข้าร่วมด้วยทั้งรายใหญ่ รายกลาง และผู้ผลิตสินค้าชุมชน ถือว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลแรกๆในรอบ 20-30 ปีที่ผ่านมา ที่ให้ความสำคัญด้านการช่วยเหลือร้านโชห่วย หลังจากก่อนหน้านี้มีจำนวนมากได้ปิดกิจการ เพราะไม่สามารถแข่งขันกับรายใหญ่ได้”
นอกจากนี้ กระทรวงได้จัดกิจกรรม “ค้าส่งรวมใจโชห่วย ไทยคู่สังคม” ต้อนรับหน้าฝน โดยการจัดงานช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 25-30 มิ.ย. และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-15 ส.ค. โดยจะมีการลดราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคครั้งใหญ่ 20-50% เพื่อบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยด้วย พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยในร้านค้าส่ง-ค้าปลีกแบบดั้งเดิมในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจระดับชุมชนระยะยาว คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่าครั้งละ 500 ล้านบาท.