คสช.คลอด ม.44 อุ้มทีวีดิจิทัล พักชำระค่าสัมปทาน 3 ปี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คสช.คลอด ม.44 อุ้มทีวีดิจิทัล พักชำระค่าสัมปทาน 3 ปี

Date Time: 24 พ.ค. 2561 09:10 น.

Summary

  • “คสช.” ออก ม.44 ต่อลมหายใจทีวีดิจิทัล 20 ช่อง ใช้สิทธิ์พักชำระค่าสัมปทาน 3 ปี ส่วนค่าเช่าโครงข่ายได้รับสิทธิ์ทุกช่อง ช่วยค่าเช่า 50%

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ลดค่ามักซ์ลง 50%

“คสช.” ออก ม.44 ต่อลมหายใจทีวีดิจิทัล 20 ช่อง ใช้สิทธิ์พักชำระค่าสัมปทาน 3 ปี ส่วนค่าเช่าโครงข่ายได้รับสิทธิ์ทุกช่อง ช่วยค่าเช่า 50% ขณะที่ช่อง 23 เวิร์คพอยท์—ช่อง 35 (7 เอชดี) ไม่ใช้สิทธิ์ ม.44 พร้อมไฟเขียวกรมประชาสัมพันธ์หาโฆษณาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 9/2561 เรื่องมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบกิจการที่สุจริต แต่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและสังคมจึงไม่อาจชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด หากปล่อยให้เกิดความเสียหายแก่นักลงทุน หรือผู้ประกอบกิจการอาจส่งผลกระทบไปถึงภาคส่วนอื่นๆ และประชาชนในวงกว้าง รัฐจึงควรมีมาตรการบรรเทาความเสียหายแก่ผู้ประกอบกิจการ ขณะเดียวกันสมควรให้กรมประชาสัมพันธ์ในฐานะองค์กรสื่อของรัฐสามารถมีรายได้จากการโฆษณาได้ตามความจำเป็น โดยต้องไม่เป็นการประกอบธุรกิจที่มุ่งแสวงหากำไร

อาศัยอำนาจตามมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 57 หัวหน้า คสช.จึงมีคำสั่ง โดยให้คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป และให้ผู้รับใบอนุญาตที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ตามคำสั่งที่ 76/2559 ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ในส่วนที่เหลือตั้งแต่งวดที่ 2 เป็นต้นไป สำหรับผู้รับใบอนุญาตให้ชำระค่าธรรม-เนียมใบอนุญาตในส่วนที่เหลือตั้งแต่งวดที่ 5 เป็นต้นไป หากผู้รับใบอนุญาตรายใดไม่สามารถชำระค่าธรรม-เนียมในงวดที่เหลือให้ผู้รับใบอนุญาตรายนั้น แจ้งเป็นหนังสือไปยัง กสทช. ภายใน 30 วันนับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับเพื่อขอพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และให้ กสทช. พิจารณาการพักชำระค่าธรรม-เนียมใบอนุญาตและกำหนดระยะเวลาการพักชำระค่าธรรมเนียมซึ่งต้องไม่เกิน 3 ปี

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเวลาพักชำระค่า ธรรมเนียมใบอนุญาตให้ผู้รับใบอนุญาตชำระดอกเบี้ยในวันที่ครบกำหนดชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในแต่ละงวดให้ กสทช. โดยให้ชำระดอกเบี้ยในอัตราเท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศกำหนด โดยการพักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตไม่เป็นการตัดสิทธ์ิผู้รับใบอนุญาต นอกจากนี้ ให้ กสทช. หรือคณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ จัดให้มีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (MUX) หรือมักซ์ ให้กับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล เป็นจำนวนเงินในอัตรา 50% ของค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 24 เดือน นับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ ขณะเดียวกันยังให้กรมประชาสัมพันธ์อาจมีเงินรายได้จากการโฆษณาได้เท่าที่จำเป็น และเพียงพอต่อการผลิตรายการตามวัตถุประสงค์โดยต้องไม่เป็นการมุ่งต่อการแสวงหากําไรทางธุรกิจ สั่ง ณ วันที่ 23 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ทันทีคำสั่ง คสช. มีผลบังคับใช้ทางผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัลสามารถยื่นขอใช้สิทธิ์การขอพักการจ่ายเงินค่าประมูลช่องทีวีดิจิทัล ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.นี้ โดยจะได้รับสิทธิ์พักชำระค่าประมูลเป็นเวลา 3 ปี แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.5% และ กสทช.สนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล 50% เป็นเวลา 24 เดือน ซึ่ง กสทช.จะพิจารณารายละเอียดของการช่วยเหลือดังกล่าว

นายฐากรกล่าวว่า ขณะนี้ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล 20 ช่องได้ขอใช้สิทธิ์พักชำระค่าประมูลทีวีดิจิทัลครั้งนี้ ยกเว้นช่อง 35 เอชดี (ช่อง 7) ที่นำเงินงวดที่ 5 มาชำระ 372 ล้านบาท และช่อง 23 เวิร์คพอยท์ นำเงินมาชำระ 395 ล้านบาท ถือเป็นผู้ประกอบการ 2 รายที่นำเงินค่าประมูลมาชำระเต็มจำนวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ขอใช้สิทธิ์ทั้งขยายการชำระค่าประมูลจาก 3 งวด เป็น 6 งวด และการพักชำระค่าประมูลเป็นเวลา 3 ปี แต่ยังคงได้รับสิทธิ์การสนับสนุนค่าเช่าโครงข่าย 50% เพราะเป็นการช่วยเหลือและสนับสนุนทุกราย

“หากช่อง 35 (7 เอชดี) และช่อง 23 เวิร์คพอยท์ จะขอใช้สิทธิ์ขยายระยะเวลาการชำระ 3 งวดเป็น 6 งวด และพักชำระค่าประมูล 3 ปี ก็สามารถมายื่นคำร้องขอใช้สิทธิ์ได้ในงวดถัดไปแต่ไม่เกิน 3 ปี แต่ถ้าไม่ขอใช้สิทธิ์ใดๆ ทั้ง 2 ช่อง ก็จะเหลือยอดชำระค่าประมูลอีกเพียงงวดเดียว ซึ่งต้องชำระในวันที่ 23 พ.ค.2562 ส่วนอีก 20 รายที่ใช้สิทธิ์พักชำระค่าประมูล ก็มาชำระงวดที่ 5 ในปี 2564”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ