พาณิชย์ จับมือผู้ผลิต 60 ราย ฟื้น ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว ช่วยร้านโชห่วย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

พาณิชย์ จับมือผู้ผลิต 60 ราย ฟื้น ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว ช่วยร้านโชห่วย

Date Time: 23 พ.ค. 2561 22:16 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • กระทรวงพาณิชย์ จับมือผู้ผลิต 60 ราย ฟื้นระบบ ”ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว” ผู้ค้าส่งแสนราย สร้างกลไกให้โชห่วยได้สินค้าจากโรงงานผู้ผลิตต้นทุนต่ำโดยตรง หวังให้แข่งกับโมเดิร์นเทรดได้...

Latest


กระทรวงพาณิชย์ จับมือผู้ผลิต 60 ราย ฟื้นระบบ ”ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว” ผู้ค้าส่งแสนราย สร้างกลไกให้โชห่วยได้สินค้าจากโรงงานผู้ผลิตต้นทุนต่ำโดยตรง หวังให้แข่งกับโมเดิร์นเทรดได้...

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2561 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ มีแผนที่จะร่วมมือสมาคมค้าปลีกส่ง-ค้าปลีกไทย ผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย (ซัพพลายเออร์) สินค้าอุปโภค-บริโภค เพื่อฟื้นฟูธุรกิจค้าส่ง และร้านโชห่วยไทยในท้องถิ่นต่างๆ ให้กลับมาเข้มแข็ง และสามารถแข่งขันได้ในยุค 4.0 โดยเบื้องต้นตั้งเป้าหมายที่จะกระจายสินค้าจากผู้ผลิตรายใหญ่ ผ่านค้าส่งถึงร้านค้าโชห่วยโดยตรงให้ได้ 100,000 รายทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีต้นทุนต่ำ และสามารถจำหน่ายแก่ผู้บริโภคได้ในราคาต่ำได้ด้วย

“กระทรวงฯ ต้องการจะให้กลไกธุรกิจค้าส่งของคนไทยสามารถมีงานทำในการเป็นตัวกระจายสินค้าไปยังโชห่วยในท้องถิ่นต่างๆ เพราะที่ผ่านมา หลายแห่งต้องปิดกิจการ ซึ่งการส่งเสริมในลักษณะนี้จะช่วยให้เกิดการจ้างงาน และสร้างรายได้แก่ชุมชน โดยผู้ผลิตสินค้าสนใจเข้าร่วมด้วย ทั้งรายใหญ่ รายกลาง และผู้ผลิตสินค้าชุมชน ถือว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลแรกๆ ในรอบ 20-30 ปีที่ผ่านมา ที่ให้ความสำคัญด้านการช่วยเหลือร้านโชห่วย หลังจากก่อนหน้านี้มีจำนวนมากได้ปิดกิจการ เพราะไม่สามารถแข่งขันกับรายใหญ่ได้” รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรม “ค้าส่งรวมใจ โชห่วยไทยคู่สังคม” ต้อนรับหน้าฝน โดยการจัดงานช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 25-30 มิ.ย. และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-15 ส.ค. โดยจะมีการลดราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคครั้งใหญ่ 20 - 50% เพื่อบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยด้วย พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยในร้านค้าส่ง-ค้าปลีกแบบดั้งเดิมในท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจระดับชุมชนระยะยาว คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่าครั้ง 500 ล้านบาท

ด้าน นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ประสานกับผู้ผลิตสินค้าทั้งรายใหญ่ และกลาง ประมาณ 60 ราย เพื่อเข้าร่วมโครงการกระจายสินค้าราคาถูกให้กับร้านโชห่วยทั่วประเทศ 60,000 แห่ง และร้านธงฟ้าประชารัฐ 40,000 แห่ง รวมกัน 100,000 แห่ง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับห้างโมเดิร์นเทรดได้ เพราะร้านโชห่วยจะได้รับสินค้าต้นทุนที่ไม่สูงมากนัก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ