จีดีพีไตรมาส 1 โตสูงสุดในรอบ 5 ปี เตือนน้ำมันแพงยังเป็นจุดเสี่ยง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จีดีพีไตรมาส 1 โตสูงสุดในรอบ 5 ปี เตือนน้ำมันแพงยังเป็นจุดเสี่ยง

Date Time: 21 พ.ค. 2561 12:08 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • สภาพัฒน์แถลงเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกขยายตัวร้อยละ 4.8 สูงสุดในรอบ 20 ไตรมาส ปรับเป้าปี 61 โตเพิ่มเป็นสูงสุดร้อยละ 4.7 แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยง น้ำมันแพง ดอกเบี้ยขึ้น และเศรษฐกิจโลก

Latest


สภาพัฒน์แถลงเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกขยายตัวร้อยละ 4.8 สูงสุดในรอบ 20 ไตรมาส ปรับเป้าปี 61 โตเพิ่มเป็นสูงสุดร้อยละ 4.7 แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยง น้ำมันแพง ดอกเบี้ยขึ้น และเศรษฐกิจโลก

นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ แถลงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา (ม.ค.-มี.ค.61) ว่าเติบโตร้อยละ 4.8 สูงสุดในรอบ 20 ไตรมาส หรือ 5 ปี จากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 4.0% และไตรมาสแรกปีที่แล้วเติบโตเพียงร้อยละ 3.4

สำหรับจีดีพีที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาคือเมื่อไตรมาส 1 ปี 2557 ที่ติดลบร้อยละ 0.4

สาเหตุที่จีดีพีไตรมาสแรก ปี 2561 เติบโตสูงกว่าคาดการณ์ เพราะปัจจัยการเติบโตของทุกกลไกทางเศรษฐกิจ ทั้งการบริโภคภาคเอกชน การท่องเที่ยว การลงทุนภาครัฐบาล การสะสมทุนถาวรทั้งภาคเอกชน และรัฐ การส่งออก และการนำเข้า โดยการนำเข้าเติบโตถึงร้อยละ 9 ส่วนที่เติบโตน้อยสุดคือภาครัฐบาลเพียงร้อยละ 1.9

สภาพัฒน์จึงได้ปรับคาดการณ์จีดีพี ปี 2561 เป็นเติบโต 4.2-4.7% จากเดิมคาดการณ์ไว้ในช่วง 3.6-4.6% เงินเฟ้อร้อยละ 0.7-1.7

ปัจจัยที่สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ คือเศรษฐกิจโลก และระดับราคาสินค้าในตลาดโลก ทำให้การส่งออกเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมขยายตัว นอกจากนี้ยังมีแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐบาลและการลงทุนภาครัฐยังอยู่ในเกณฑ์สูง และมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี รวมถึงการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นของการลงทุนภาคเอกชนตามการเพิ่มขึ้นของอัตราการใช้กำลังการผลิตในสาขาอุตสาหกรรม การเพิ่มขึ้นของมูลค่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุน จากความคืบหน้าของโครงการลงทุนภาครัฐ และการปรับตัวดีขึ้นของความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ และการปรับตัวดีขึ้นและการกระจายตัวมากขึ้นของฐานรายได้ประชาชนในระบบเศรษฐกิจ


ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัว 8.9% การบริโภคภาคเอกชนและการสะสมทุนถาวรรวมขยายตัว 3.7% และ 4.7% ตามลำดับ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ในช่วง 0.7-1.7% และบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 8.4% ของจีดีพี

ส่วนปัจจัยเสี่ยงปีนี้ ยังมีเรื่องราคาสินค้า ราคาน้ำมัน และดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และความผันผวนจากระบบเศรษฐกิจและการเงินโลก


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ