3 สายการบินลุ้นระทึกไอเคโอ กพท.ดีเดย์ไม่ผ่านเอโอซีสั่งหยุดประกอบการทันที

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

3 สายการบินลุ้นระทึกไอเคโอ กพท.ดีเดย์ไม่ผ่านเอโอซีสั่งหยุดประกอบการทันที

Date Time: 14 พ.ค. 2561 10:10 น.

Summary

  • นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยความคืบหน้าการทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยความคืบหน้าการทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (รีเอโอซี) ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ว่า เหลือเพียง 3 สายการบิน ที่ยังไม่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (เอโอซี) จากทั้งหมด 19 สายการบิน ที่ทำการบินระหว่างประเทศ คาดว่าในเดือน พ.ค.61 จะมอบเอโอซีได้ 2 สายการบิน โดยเวลานี้อยู่ขั้นตอนภาคปฏิบัติ ส่วนอีก 1 สายการบิน กพท.แจ้งให้ทราบแล้วว่า หากภายในเดือน มิ.ย.นี้ ยังไม่ผ่านกระบวนการรีเอโอซี จะต้องหยุดประกอบการดำเนินการธุรกิจขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์ทันที ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าจะต้องหยุดประกอบการ เพราะปัจจุบันยังไม่ผ่านขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบเอกสารเลย

“กพท.จะไม่รอแล้ว ให้เวลาแค่เดือน มิ.ย.นี้เท่านั้น เพราะ กพท.จะได้จบกระบวนการรีเอโอซีของสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศ และจะได้เริ่มรีเอโอซีสายการบินที่ทำการบินภายในประเทศ และเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งขณะนี้สายการบินต่างๆ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ ได้ยื่นคำขอเพื่อเข้าสู่กระบวนการรีเอโอซีเข้ามาแล้ว โดยเฮลิคอปเตอร์มี 2 ราย จากทั้ง 6 รายทั่วประเทศ”

นายจุฬา กล่าวอีกว่า ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรณีที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) ลดระดับมาตรฐานความปลอดภัยของประเทศไทยจากระดับ 1 เป็นระดับ 2 ส่งผลให้สายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินเข้าสหรัฐอเมริกาได้ ว่า ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ กพท.จะส่งรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา ข้อบกพร่องด้านการบินไปยังเอฟเอเอ จากนั้นอีก 2-3 สัปดาห์ จะขอเดินทางไปชี้แจงรายละเอียดที่สหรัฐอเมริกาด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหามากน้อยเพียงใด หลังจากนี้จึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางเอฟเอเอว่าจะเข้ามาตรวจสอบความปลอดภัยซ้ำอีกครั้งเมื่อใด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ