ส.อ.ท.มึน พลังงานแจงไม่ชัดซื้อไฟฟ้า

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ส.อ.ท.มึน พลังงานแจงไม่ชัดซื้อไฟฟ้า

Date Time: 11 พ.ค. 2561 09:35 น.

Summary

  • นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงการเข้าพบกับนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เพื่อหารือถึงนโยบายการรับซื้อไฟฟ้า...

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงการเข้าพบกับนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เพื่อหารือถึงนโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนว่า นายศิริได้ยืนยันว่าไม่ได้หยุดหรือชะลอการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นเวลา 5 ปีตามที่เป็นข่าว แต่การรับซื้อจะต้องมีราคาที่ไม่เป็นภาระต่อประชาชน ดังนั้นในเรื่องดังกล่าว ส.อ.ท.โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานทดแทน เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว แต่ก็ต้องการให้นาย ศิริทำให้เกิดความชัดเจนในแนวทางการนำไปสู่ภาคปฏิบัติ และราคาที่ ไม่เป็นภาระประชาชนที่นายศิริต้องการควรเป็นเท่าใดเพราะราคาที่จำหน่ายให้ประชาชน ที่เกิดจากการผลิตจากพลังงานหมุนเวียนมีราคาตั้งแต่ 2.5-5 บาทต่อหน่วย ทั้งนี้ก็เพื่อที่ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะได้วางแผนำเนินงานได้ถูก

“รมว.พลังงานได้ยืนยันว่ากระทรวงพลังงานไม่ได้ชะลอรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแต่มีเงื่อนไขว่าราคาต้องไม่เป็นภาระต่อค่าไฟฟ้าของประชาชน และได้ระบุว่าราคาควรขายต่ำกว่า หรือเท่ากับราคาที่ภาครัฐผลิตได้เอง โดยจะรับซื้อไม่จำกัดจำนวน แต่ไม่รวมถึงโรงไฟฟ้าจากการใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิงในการผลิต”

นายสุวัฒน์ กมลพนัส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน ส.อ.ท. กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ผลิตไฟฟ้าในกลุ่มพลังงานทดแทนรวมกับอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องมีอยู่ 300-400 ราย มีทั้งรายใหญ่ รายกลาง และเล็กซึ่งล้วนเกิดมาจากนโยบายรัฐที่กำหนดการรับซื้อพลังงานทดแทนไว้ในแผนพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ที่กำหนดรับซื้อไฟจากพลังงานทดแทนเมื่อสิ้นสุดแผนปี 2579 ที่ 19,000 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้มีการรับซื้อแล้ว 10,000 เมกะวัตต์ จึงต้องการให้รัฐบาลรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าว ตามแผนพลังงานทดแทนฯ

“ราคากลางที่กระทรวงพลังงานกำหนดว่าผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ต้องไม่สูงเกิน 2.44 บาทต่อหน่วย ยอมรับว่าแต่ละเชื้อเพลิงและเทคโนโลยีก็ต่างกันออกไปรวมถึงข้อจำกัดในแง่ความเป็นเจ้าของวัตถุดิบ จึงไม่ควรใช้ราคาดังกล่าวเป็นข้อกำหนด”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ