พาชมภาพหาดูไม่ได้อีกแล้วอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการในปี 2562...
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ การก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาตามเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพงถึงบางแค ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในไม่กี่ปีจากนี้ ราวปลาย พ.ศ.2562 เสร็จสมบูรณ์เกือบจะ 100% แล้ว
ทั้งนี้ จากข้อมูลบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าว ระบุว่าอุโมงค์นี้ เชื่อมระหว่างสถานีสนามไชยฝั่งพระนครไปสู่สถานีอิสรภาพในอีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรีมีความยาวทั้งสิ้น 1.254 เมตร หรือ 1 กิโลเมตร กับอีก 254 เมตร
จุดลึกสุดของอุโมงค์จุดกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ประมาณ 31 เมตร โดยเป็นจุดที่แม่น้ำเจ้าพระยาลึกที่สุดประมาณ 20 เมตร โดยอุโมงค์อยู่ในพื้นดินต่ำกว่าใต้ท้องแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 10 เมตร ไม่ได้ลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาแต่อย่างใด
สำหรับกระบวนการขุดอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยานี้ ถือเป็นแห่งแรกในประเทศไทยลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาและลอดใต้แม่น้ำทั้งหมด ใช้หัวขุดเจาะและวิธีขุดเดียวกับการขุดพื้นที่ใต้ดินของรถไฟฟ้าใต้ดินสายอื่นๆ ตามมาตรฐานโลก หัวขุดและเทคโนโลยีนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น แต่ใช้บุคลากรในไทยทั้งหมดดำเนินการ
เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2558 ได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กดปุ่มเดินเครื่องขุดเจาะ ล่าสุด ใช้เวลาประมาณ 3 ปี ดำเนินการแล้วเสร็จ พร้อมวางระบบงานต่างๆ และระบบรางรถไฟฟ้าเรียบร้อยพร้อมส่งมอบตามกระบวนการต่อไป
อย่างไรก็ตาม สำหรับคำถามที่หลายคนอาจสงสัย โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยนั้น บริษัท ช.การช่าง ยืนยันถึงความปลอดภัย 100% ตามมาตรฐานและข้อกำหนดสากลระดับโลก.