นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงคมนาคมได้ให้บริษัทเร่งแก้ไขปัญหาการให้บริการผู้โดยสารให้สะดวกและไม่แออัดนั้น ขณะนี้ทางแอร์พอร์ตลิงก์ได้กำหนดแผนงานออกเป็น 3 ระยะ เพื่อสร้างความมั่นใจและความสะดวกสบายในการใช้บริการ เริ่มจากแผนระยะสั้นจะเร่งรัดงานซ่อมบำรุงให้เสร็จสิ้น โดยภายในเดือน เม.ย.2561 จะสามารถซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าให้สามารถใช้บริการได้ 7 ขบวน ส่วนแผนระยะกลางได้เตรียมซ่อมบำรุงขบวนรถให้กลับมาใช้งานได้ครบทั้ง 9 ขบวนภายในเดือน ธ.ค.2561 และเตรียมปรึกษาหารือกับบริษัท ซีเมนส์ จำกัด เจ้าของระบบ ในการจัดหาอะไหล่ที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพตามที่กำหนดไว้ นอกจากนั้น ยังเตรียมศึกษาการเช่าขบวนรถเพิ่มเติม และพัฒนาปรับปรุงตู้สัมภาระของขบวนรถ Express จำนวน 4 ตู้ เพื่อเพิ่มอัตราการรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเตรียมติดตั้งแผงกั้นราวสเตนเลสกันตกที่ชั้นชานชาลา เพื่อความปลอดภัย ส่วนแผนระยะยาวนั้น ได้เตรียมทำแผนประเมินและสำรองอะไหล่ที่จำเป็นในการซ่อมบำรุงให้ได้ตามมาตรฐาน 100% เนื่องจากการสั่งซื้ออะไหล่ในแต่ละครั้งจะใช้เวลา 9-10 เดือน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องสำรองเก็บไว้ให้เพียงพอต่อการใช้งาน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการรถไฟฟ้า.