ดึง​ลาว-จีน​ตอน​ใต้​ขนส่ง​แหลม​ฉบัง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดึง​ลาว-จีน​ตอน​ใต้​ขนส่ง​แหลม​ฉบัง

Date Time: 29 มี.ค. 2561 10:05 น.

Summary

  • กทท.​อยู่​ระหว่าง​เชิญ​ชวน​ประเทศ​ลาว​และ​ประเทศ​จีน​ตอน​ใต้ ให้​นำ​เข้า​และ​ส่ง​ออก​สินค้า​ผ่าน​ท่าเรือ​แหลม​ฉบัง​มาก​ขึ้น จาก​ปัจจุบัน​มี​สินค้า​ของ​ทั้ง 2 ประเทศ​เล็กน้อย...

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นาย​สุ​รงค์ บูล​กุล ประธาน​กรรมการ การ​ท่าเรือ​แห่ง​ประเทศไทย (บอร์ด กทท.) เปิดเผย​ว่า กทท.​อยู่​ระหว่าง​เชิญ​ชวน​ประเทศ​ลาว​และ​ประเทศ​จีน​ตอน​ใต้ ให้​นำ​เข้า​และ​ส่ง​ออก​สินค้า​ผ่าน​ท่าเรือ​แหลม​ฉบัง​มาก​ขึ้น จาก​ปัจจุบัน​มี​สินค้า​ของ​ทั้ง 2 ประเทศ​เล็กน้อย โดย​วัน​ที่ 3 เม.ย.นี้ จะ​เดินทาง​ไป​หารือ​กับ​รัฐบาล​ลาว​เรื่อง​การบริหาร​ท่าเรือ​บก ที่​หมู่​บ้าน​บ่อ​เต็น แขวง​หลวง-​น้ำ​ทา ซึ่ง​ตั้ง​อยู่​บริเวณ​ชาย​แดน​ลาว​และ​จีน​ตอน​ใต้ โดย​ท่าเรือ​บก​จะ​เป็น​สถาน​ที่​รวบรวม​สินค้า​จาก​ทั้ง 2 ประเทศ จาก​นั้น​ก็​ขนส่ง​ทาง​รถไฟ​มายัง​ท่าเรือ​แหลม​ฉบัง ส่วน​ขาก​ลับรถไฟ​ก็​สามารถ​รับ​สินค้า​จาก​ท่าเรือ​แหลม​ฉบัง เพื่อ​กระจาย​ไป​ยัง​ประเทศ​ลาว​และ​จีน​ตอน​ใต้​ได้​อีก​ด้วย

สำหรับ​โครงการ​พัฒนา​ท่าเรือ​แหลม​ฉบัง​เฟส 3 ที่​มี​ความ​สามารถ​ใน​การ​รอง​รับ​ตู้​สินค้า 8-10 ทีอียูต่อ​ปี วงเงิน​ลงทุน 150,000 ล้าน​บาท ขณะนี้​การ​จัด​ทำ​รายงาน​วิเคราะห์​ผล​กระทบ​ทาง​สิ่งแวดล้อม ใกล้​แล้ว​เสร็จ​และ​ที่​ปรึกษา​อยู่​ระหว่าง​ร่าง​เงื่อนไข​การ​ประมูล คาด​ว่า​จะ​เสนอ​ที​โอ​อาร์​ร่าง​แรก​ให้​กระทรวง​คมนาคม​พิจารณา​ได้​ใน​เดือน พ.ค.-มิ.ย. และ​จะ​เปิด​ประมูล​ภายใน​ปี​นี้

ทั้งนี้ กทท. ตั้งเป้าหมาย​ให้ท่า​เรือ​แหลม​ฉบัง เปลี่ยน​จาก​ท่าเรือ​เพื่อ​การ​นำ​เข้า​และ​ส่ง​ออก​ภายใน​ประเทศ เป็น​ท่าเรือ​สำหรับ​การ​ส่ง​ผ่าน​สินค้า​มาก​ขึ้น เนื่องจาก​ท่าเรือ​ชั้น​นำ​ใน​ภูมิภาค เช่น ประเทศ​สิงคโปร์​ก็​มี​การ​ส่ง​ผ่าน​สินค้า​มาก​ถึง 80% ส่วน​อีก 20% เป็น​การ​นำ​เข้า​และ​ส่ง​ออก​สินค้า​ภายใน​ประเทศ​โดย​การ​ส่ง​ผ่าน​สินค้า​มี 2 ประเภท คือ 1.การ​เปลี่ยน​โหมด​ขนส่ง​สินค้าจาก​ทาง​น้ำเป็น​บก รางหรือ​อากาศ 2.การ​เปลี่ยน​เรือ​บรรทุก​สินค้า ซึ่ง​การ​ท่าเรือฯ จะ​อำนวย​ความ​สะดวก​และ​แก้ไข​อุปสรรค​เพื่อ​ให้​มี​การ​ส่ง​ผ่าน​สินค้า​มาก​ขึ้น เช่น ร่วม​กับ​กรม​ศุลกากร​แก้ไข​ขั้น​ตอน​การ​เปิด​ตู้​สินค้า​ระหว่าง​เปลี่ยน​โหมด​การ​ขนส่ง เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ