"แจ๊คหม่า" นำอาลีบาบาบุกอีอีซี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"แจ๊คหม่า" นำอาลีบาบาบุกอีอีซี

Date Time: 26 มี.ค. 2561 08:30 น.

Summary

  • นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตนได้รับการยืนยันจากทีมงานของนายแจ๊ค หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอาลีบาบา (Alibaba) รายใหญ่ของจีน

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตนได้รับการยืนยันจากทีมงานของนายแจ๊ค หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอาลีบาบา (Alibaba) รายใหญ่ของจีน และเป็นบริษัทที่มีมูลค่าการลงทุนอันดับต้นๆของเอเชียจะเดินทางมาเยือนไทยเดือน เม.ย.นี้ เพื่อประกาศความพร้อมโครงการ Smart Digital Hub CLMVT ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อย่างเป็นทางการ ซึ่งอาลีบาบาต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซในอาเซียน โดยก่อนที่แจ๊ค หม่า จะมาเยือนไทยจะส่งทีมงาน นำโดย น.ส.แองเจิล เจา ประธานกลุ่มอาลีบาบา โกลบอลไลเซชั่น ลีดเดอร์ชิป มาเจรจาสรุปแผนความร่วมมือที่จะพัฒนาอีคอมเมิร์ซในพื้นที่อีอีซีทั้งหมดก่อน ทั้งนี้ อาลีบาบาต้องการเข้ามาดำเนินการในไทย 4 โครงการ คือ 1.ด้านเอสเอ็มอีไปสู่ดิจิทัล 2.ด้านการเกษตรพัฒนาไปสู่การทำอีคอมเมิร์ช โดยอาลีบาบาพร้อมนำโมเดลที่เคยช่วยเหลือรัฐบาลจีนมาเป็นต้นแบบในการพัฒนาการเกษตรของไทย 3.ด้านสตาร์ตอัพ ส่งเสริมด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างบุคลากรและธุรกิจใหม่ๆที่ใช้ดิจิทัลเป็นหลัก 4.การท่องเที่ยว ที่อาลีบาบาพร้อมเข้ามาช่วยโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวของไทย

นอกจากนี้ เมื่อเร็วๆนี้ ประธานระดับภูมิภาคของหัวเว่ย (Huawei) หนึ่งในผู้นำ Internet of Things (IoT) ได้มาเข้าพบและแจ้งว่าสนใจร่วมมือกับไทย 2 ด้านในพื้นที่อีอีซี ซึ่งจะได้ให้ทีมงาน 2 ฝ่ายศึกษาเพื่อเร่งดำเนินการร่วมกันได้แก่ 1.การตั้ง IoT Digital Center 2.การให้ข้อมูลและความร่วมมือในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) ในอีอีซี

ทั้งนี้ อาลีบาบากรุ๊ปได้ส่งทีมงานมาขอให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) หาพื้นที่ก่อสร้างแวร์เฮาส์เพื่อใช้เป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ติดท่าอากาศยานที่ใกล้ที่สุดกับพื้นที่ลงทุนซึ่ง กนอ.ได้เสนอพื้นที่ฉะเชิงเทรา ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครและกลุ่มเหมราช.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ