ตั้งเป้าค้าชายแดนปี61แตะ1.5ล้านล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ตั้งเป้าค้าชายแดนปี61แตะ1.5ล้านล้าน

Date Time: 13 มี.ค. 2561 08:35 น.

Summary

  • นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 61 กรมตั้งเป้าหมายการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนขยายตัว 15% จากปี 60 คิดเป็นมูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

ชูแผนดันยอดเจาะเมืองรอง“ซีแอลเอ็มวี”

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 61 กรมตั้งเป้าหมายการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนขยายตัว 15% จากปี 60 คิดเป็นมูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท จากปี 60 ที่มีมูลค่า 1.3 ล้านล้านบาท โดยจะกำหนดเป้าหมายเฉพาะมูลค่าการค้าชายแดน และการค้าผ่านแดน ไม่รวมมูลค่าการค้า ณ เมืองหน้าด่าน เหมือนที่ผ่านมา เพราะไม่ใช่มูลค่าที่เก็บอย่างเป็นทางการ และจะเสนอให้คณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์เป็นประธานพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ภายใต้การขยายตัวดังกล่าว กรมจะเร่งขยายการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในอาเซียน โดยนอกจากเจาะตลาดเมืองใหญ่แล้ว ยังจะเน้นเจาะตลาดเมืองรองเพิ่ม โดยพุ่งเป้าไปที่ซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เป็นพิเศษ รวมถึงเมืองรองในมาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยมีแผนที่จะผลักดันผู้ประกอบการไทยเข้าไปทำการค้าการลงทุนกับเมืองรอง ผลักดันการตั้งจุดกระจายสินค้า การจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยกับซีแอลเอ็มวี การจัดคณะผู้แทนไปเยือนเมืองรอง เป็นต้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ