สร.กฟผ.รณรงค์คน กฟผ.แต่งดำค้าน “ศิริ” ชี้เซ็นชะลอโรงไฟฟ้าถ่านหินทำเกินหน้าที่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สร.กฟผ.รณรงค์คน กฟผ.แต่งดำค้าน “ศิริ” ชี้เซ็นชะลอโรงไฟฟ้าถ่านหินทำเกินหน้าที่

Date Time: 28 ก.พ. 2561 09:45 น.

Summary

  • วันที่ 28 ก.พ.นี้ สร.กฟผ.ได้ขอให้พนักงาน กฟผ.ทั้งหมดที่สำนักงานใหญ่บางกรวย แต่งกายด้วยชุดดำและส่วนหนึ่งจะเดินทางมายังกระทรวงพลังงานในช่วงเช้า เพื่อคัดค้าน...

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) เปิดเผยว่า วันที่ 28 ก.พ.นี้ สร.กฟผ.ได้ขอให้พนักงาน กฟผ.ทั้งหมดที่สำนักงานใหญ่บางกรวย แต่งกายด้วยชุดดำและส่วนหนึ่งจะเดินทางมายังกระทรวงพลังงานในช่วงเช้า เพื่อคัดค้านกรณีที่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ใช้อำนาจเกินหน้าที่ไปลงนาม (MOU) กับเครือข่ายต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่-เทพา โดยให้ถอนการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และให้ศึกษาพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ (SEA) ภายใน 90 วัน “สร.กฟผ.ไม่ได้จะทะเลาะกับองค์กรภาคเอกชนหรือเอ็นจีโอที่เห็นต่าง เพราะเคารพความเห็นผู้คัดค้านอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ สร.กฟผ.คัดค้าน คือ การใช้อำนาจของ รมว.พลังงาน ไปลงนามโดยฝ่ายเดียว ไม่ถูกต้อง ควรเป็นคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี หรือมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่านั้น”

ทั้งนี้ เนื่องจากการดำเนินงานด้านต่างๆ ของโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่และเทพาของ กฟผ.ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็เป็นไปตามคำสั่งของทั้ง ครม.และนายกรัฐมนตรี ภายใต้แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (PDP-2015) ที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และ ครม.ทั้งสิ้น ดังนั้น การไปลงนามชะลอของ รมว.พลังงาน จึงเป็นการใช้อำนาจที่เกินหน้าที่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม การรณรงค์แต่งชุดดำครั้งนี้ จะทำเพียงวันเดียว หากได้คำตอบจากกระทรวงพลังงานหรือภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็จะกลับมาหารือดูท่าทีอีกครั้งว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ อย่างไร.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ