แม้รายได้การบินไทยปี 60 เกือบแตะ 2 แสนล้านบาท แต่ยังขาดทุนทะลุ 2 พันล้านบาท เพราะน้ำมันพุ่ง มีเครื่องบินเก่า 16 ลำเป็นภาระ นกแอร์ก็ขาดทุน ส่วนไทยแอร์เอเชีย บางกอกแอร์เวย์ส ยังกำไร
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งผลดำเนินงานปี 2560 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่ามีรายได้ 191,946 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11,389 ล้านบาท หรือร้อยละ 6.3 เพราะจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 24.56 ล้านคน จากปีก่อนมี 22.26 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 ส่วนอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร อยู่ที่ร้อยละ 76.2 มากกว่าปีที่แล้วที่อยู่ที่ร้อยละ 73.4
แม้รายได้เพิ่มขึ้นแต่กำไรจากการดำเนินงาน 2,856 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 29.8 เพราะราคาน้ำมันสูงขึ้นร้อยละ 24.2 รายได้เฉลี่ยผู้โดยสารต่อหน่วยต่ำกว่าปีที่แล้วร้อยละ 7.7 เพราะแข่งขันรุนแรง และการลดค่าธรรมเนียมชดเชยค่าน้ำมัน
ขณะเดียวกันมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าซ่อมแซมเครื่องบินเช่าดำเนินงาน ค่าใช้จ่ายตามแผนปฏิรูป ผลขาดทุนจากการเปลี่ยนแปลงส่วนได้ส่วนเสียในเงินลงทุน ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบิน ส่งผลให้การบินไทยมีผลขาดทุนสุทธิปี 2560 จำนวน 2,072 ล้านบาท ขณะที่ปี 2559 มีกำไรสุทธิ 47 ล้านบาท
ทั้งนี้ในส่วนผลขาดทุนจากการด้อยค่าเครื่องบินมีจำนวน 16 ลำ คิดเป็น 2,721ล้านบาท ลดลง 497 ล้านบาท
ก่อนหน้านี้ สายการบินนกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย และบางกอกแอร์เวย์ส ได้แจ้งผลประกอบการของปี 2560 นอกจากการบินไทยที่ขาดทุนแล้ว นกแอร์ที่การบินไทยถือหุ้นอยู่ก็ขาดทุน 1,854 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุน 2,795 ล้านบาท
ส่วนอีกสองสายการบินแม้จะมีกำไร แต่ก็มีกำไรลดลง เพราะเผชิญต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้น โดยบางกอกแอร์เวย์ส กำไร 787.91 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้วร้อยละ 55.4 ไทยแอร์เอเชีย กำไร 1,477 ล้านบาท ลดลงจากปีที่แล้วร้อยละ 21.