นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด เปิดเผยว่า ปี 60 ตลาดน้ำอัดลมแข่งขันรุนแรง ท่ามกลางกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัว ส่งผลให้ตลาดน้ำอัดลมมีอัตราการเติบโตติดลบ 4.1% มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท โดยเครื่องดื่มเอส โชว์ฟอร์มโต 2.8% สวนตลาดรวม และยังเป็นแบรนด์เดียวที่มียอดขายเติบโตในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา จนเอสโคลามีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 10.5% ในตลาดน้ำดำมูลค่า 35,000 ล้านบาทหรือ 70% ของตลาดน้ำอัดลมโดยรวม เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีส่วนแบ่งตลาด 9.8%
ขณะที่เอสเพลย์ขยับขึ้นเป็นผู้นำตลาดอันดับ 2 โต 70% มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 25% ในตลาดน้ำสี ในช่องทางห้างค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด แซงสไปรท์ที่มีส่วนแบ่งลงมาอยู่อันดับ 3 เหลือส่วนแบ่งตลาดแค่ 20% ขณะที่เบอร์ 1 คือ แฟนต้า มีส่วนแบ่งตลาด 30% เป็นผลจากการอัดกลยุทธ์การตลาด ทั้งแคมเปญการตลาด นวัตกรรม และรายการโปรโมชั่น “เชื่อว่าสถานการณ์ตลาดรวมน้ำอัดลมปีนี้จะปรับตัวดีขึ้น แต่หากแย่สุดคงจะติดลบ 2% แต่ตลาดยังแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะขนาดที่จำหน่ายในราคา 10 บาท ในตลาดโชห่วย ซึ่งเอสก็มีการทำตลาดดังกล่าวด้วย สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจปี 61 บริษัทเตรียมงบการตลาดไว้ราว 500 ล้านบาท แบ่งเป็นช่วงซัมเมอร์มากกว่า 250 ล้านบาท มั่นใจว่าปีนี้ยอดขายจะเติบโตสองหลัก.