ไทยผงาดอันดับ 2 รองญี่ปุ่น ทัวร์ต่างชาติลุย "ตรุษจีน" สะพัด 2 หมื่นล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไทยผงาดอันดับ 2 รองญี่ปุ่น ทัวร์ต่างชาติลุย "ตรุษจีน" สะพัด 2 หมื่นล้าน

Date Time: 6 ก.พ. 2561 10:15 น.

Summary

  • “ตรุษจีน” ปีนี้คึกคัก ซีทริปสำรวจยอดคนจีนเดินทางออกนอกประเทศ 6.5 ล้านคน ไปเที่ยว 60 ประเทศทั่วโลก มีเป้าหมายมาไทยเป็นอันดับ 2 ททท.ลุ้นคนจีนมาไทย 2.9 แสนคน จากจำนวนทุกชาติที่จะเข้ามา 8.7 แสนคน สร้างรายได้รวม 2 หมื่นล้านบาท

Latest

ทอท. ลงทุนเต็มพิกัด 10 ปี 2 แสนล้านบาท เที่ยวบินอินเตอร์ฟื้นตัวเกิน 100%

“ตรุษจีน” ปีนี้คึกคัก ซีทริปสำรวจยอดคนจีนเดินทางออกนอกประเทศ 6.5 ล้านคน ไปเที่ยว 60 ประเทศทั่วโลก มีเป้าหมายมาไทยเป็นอันดับ 2 ททท.ลุ้นคนจีนมาไทย 2.9 แสนคน จากจำนวนทุกชาติที่จะเข้ามา 8.7 แสนคน สร้างรายได้รวม 2 หมื่นล้านบาท

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตรุษจีนปีนี้ ตรงกับวันที่ 16 ก.พ.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศที่มีเทศกาลนี้ เช่น จีน เริ่มเฉลิมฉลองและมีวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิควบคู่กับตรุษจีนวันที่ 15-21 ก.พ. รวม 7 วัน โดย ททท.คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติและรายได้ที่จะเข้ามาในไทยในช่วงตรุษจีน จะมีจำนวน 870,000 คน เพิ่มขึ้น 5% สร้างรายได้รวม 20,000 ล้านบาท เติบโต 11% ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีน 290,000 คน เติบโต 13% สร้างรายได้ 8,103 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% ถือว่ากลับมาฟื้นตัวเป็นปกติ หลังจากที่ตรุษจีนปีที่แล้วได้รับผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ปัจจัยเสริมที่ทำให้ตรุษจีนปีนี้คึกคัก มาจากการมีเที่ยวบินรองรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเที่ยวบินใหม่ที่มีการเปิดเพิ่มจาก 26 เมืองในจีนเข้าสู่ 9 สนามบินของไทย รวม 61 เส้นทางบิน ส่วนใหญ่มาจากหัวเมืองรอง เช่น เจิ้งโจว, เหอเฟย์, หนิงป่อ, เทียนจิน, ซีอาน โดยเข้ามายังกรุงเทพฯ มากที่สุด 25 เส้นทาง ขณะที่ยอดจองบัตรโดยสารล่วงหน้า จากระบบฟอร์เวิร์ดคีย์ ใน 7 วันดังกล่าว ภาพรวมเติบโต 40% โดยเฉพาะจากภูมิภาคที่ประชาชนมีวันหยุดตรุษจีน อาทิ เอเชียตะวันออก และตลาดที่เข้ามาอย่างหนาแน่น ได้แก่ จีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์, มาเลเซีย และเวียดนาม

ขณะที่ซีทริปที่เป็นบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ของจีน ได้สำรวจนักท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน พบว่ามีผู้ที่เตรียมเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ 6.5 ล้านคน กระจายตัวไปยัง 60 ประเทศทั่วโลก แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 10 อันดับ ปรากฏว่าประเทศไทยมาเป็นอันดับที่ 2 รองจากญี่ปุ่น ที่ญี่ปุ่นขยับขึ้นมาเป็นที่หนึ่งได้ เพราะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีนและญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้น อันดับที่ 3-10 ได้แก่ ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, สหรัฐฯ, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, แคนาดา โดยปัจจัยสนับสนุนการเดินทางไปยังจุดหมายเหล่านี้คือการขอวีซ่าที่สะดวกและรวดเร็ว โดยเฉพาะไทย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ที่ไม่ต้องยื่นขอล่วงหน้านาน และมีประเทศที่เป็นจุดหมายยอดนิยมใหม่ๆ อาทิ ออสเตรเลียที่แซงสหรัฐฯขึ้นเป็นอันดับ 3 และแคนาดาที่เข้ามาติดกลุ่ม เมื่อแคนาดาประกาศให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวจีน-แคนาดา

“เมื่อแยกหมวดหมู่ประเภทการท่องเที่ยวทางทะเลที่นิยม 5 อันดับแรก ภูเก็ตและสมุย ยังได้อันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ตามด้วยมัลดีฟส์, บาหลี และมอริเชียส”

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ในวันที่ 13-23 ก.พ. ที่ ททท.ได้สนับสนุนให้กรุงเทพฯ และอีก 12 พื้นที่หลักทั่วทุกภูมิภาค จัดงานเทศกาลตรุษจีนโดยได้รับความร่วมมือจากจีนจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมรวมกัน คาดว่าทั้ง 13 พื้นที่รวมกันจะมีอัตราเข้าพัก 80% ของจำนวนห้องพักรวม และส่งเสริมให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว 730,000 คน สร้างรายได้รวม 2,684 ล้านบาท ในจำนวนดังกล่าว มีกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางดึงดูดนักท่องเที่ยวคนไทย 144,000 คน สร้างรายได้ 586 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ