ข่าวดีปีจอ! ตรึงค่าไฟยาวทั้งปี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ข่าวดีปีจอ! ตรึงค่าไฟยาวทั้งปี

Date Time: 3 ม.ค. 2561 05:15 น.

Summary

  • นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ทิศทางค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ปี 61 โดยเฉพาะงวดแรกของปี (ม.ค.-เม.ย.61) ที่ กกพ.ได้ประกาศตรึงค่าเอฟทีไว้คงเดิมที่ ติดลบ 15.90 สตางค์ (สต.) ต่อหน่วย

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ทิศทางค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ปี 61 โดยเฉพาะงวดแรกของปี (ม.ค.-เม.ย.61) ที่ กกพ.ได้ประกาศตรึงค่าเอฟทีไว้คงเดิมที่ ติดลบ 15.90 สตางค์ (สต.) ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเรียกเก็บรวมค่าไฟฟ้าฐานอยู่ที่ 3.5966 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวต) ขณะที่งวดต่อไปคือ พ.ค.-ส.ค.61 หากดูทิศทางราคาก๊าซธรรมชาติที่สะท้อนจากราคาน้ำมัน ไม่ต่างจากงวดแรกมากนัก ขณะเดียวกันยังมีเงินเหลือจากการบริหารจัดการของงวดแรกปี 61 อีก 5,000 ล้านบาท

จึงทำให้ค่าเอฟที มีแนวโน้มจะตรึงราคาได้ใน 2 งวดแรกของปีนี้ คืองวดเดือน ม.ค.-เม.ย.และงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. ส่วนงวดสุดท้ายของปีคือเดือน ก.ย.-ธ.ค. ที่จะมีการปรับค่าไฟฟ้าฐานใหม่ ทำให้ค่าเอฟทีต้องกลับไปบริหารจัดการใหม่คือ ปรับเป็น 0 สต.ต่อหน่วยอีกครั้งหนึ่ง ส่วนในช่วงเวลาดังกล่าว ค่าเอฟทีจะติดลบอีกครั้งหรือไม่ ต้องรอดูปัจจัยต่างๆประกอบกัน เช่น ค่าเงินบาท ราคาเชื้อเพลิงเป็นต้น”

ขณะเดียวกัน ในงวดแรกปีนี้ คือเดือน ม.ค.-เม.ย. ในข้อเท็จจริงค่าเอฟทีต้องปรับขึ้น 20.25 สต.ต่อหน่วย แต่เนื่องจากมีเงินสะสม ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาของ 3 การไฟฟ้ารวมกัน 12,560 ล้านบาท ทำให้สามารถนำเงินนี้มาตรึงค่าเอฟทีงวดแรกของปีนี้ได้ คิดเป็นวงเงิน 7,313 ล้านบาท ทำให้ค่าเอฟทียังคงติดลบ และยังมีเงินเหลืออีก 5,000 ล้านบาท ก็จะนำมาตรึงงวดเดือน พ.ค.-ส.ค.นี้ได้ สำหรับค่าไฟฟ้าฐานใหม่ที่จะถูกนำมาใช้ระหว่างปี 61-63 กกพ.อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะนำมาใช้ในการคิดค่าไฟฟ้าในงวดสุดท้ายของปีนี้หรือเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ