พาณิชย์ จ่อควบคุมนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ แก้ไข่ รัฐบาลบิ๊กตู่ ราคาตก

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

พาณิชย์ จ่อควบคุมนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ แก้ไข่ รัฐบาลบิ๊กตู่ ราคาตก

Date Time: 18 ธ.ค. 2560 21:32 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • พาณิชย์ เล็งถกเอ้กบอร์ดแก้ไข่ไก่ราคาตก แบบครบวงจร เตรียมออกประกาศควบคุมนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ ชี้รายใหญ่ทำผลผลิตล้นตลาด 10% ทำรายย่อยเจ๊ง 30% พร้อมนำสินค้ากระจายในร้านธงฟ้า...

พาณิชย์ เล็งถกเอ้กบอร์ดแก้ไข่ไก่ราคาตก แบบครบวงจร เตรียมออกประกาศควบคุมนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ ชี้รายใหญ่ทำผลผลิตล้นตลาด 10% ทำรายย่อยเจ๊ง 30% พร้อมนำสินค้ากระจายในร้านธงฟ้า...

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ตกต่ำจากผลผลิตล้นตลาด ว่า ได้เตรียมหารือคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่ และผลิตภัณฑ์ หรือ เอ้กบอร์ด ในการแก้ปัญหาไข่ไก่แบบครบวงจร เพื่อลดความเดือดร้อนของเกษตรกร เบื้องต้น จะออกประกาศควบคุมการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ โดยใช้ พ.ร.บ.การส่งออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2522 เพื่อควบคุมการนำเข้าให้เหมาะสม และกระจายไข่ไก่ออกสู่ตลาดให้มากที่สุด

“การแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนขณะนี้ คือ กระจายผลผลิตไปสู่ร้านธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ ที่ปัจจุบันมีร้านค้าที่ติดเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) ในโครงการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยแล้ว 19,000 แห่ง คาดว่าจะช่วยดูดซับปริมาณผลผลิตของเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง และจะส่งผลให้ราคาดีขึ้น ส่วนกรณีที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย ระบุว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ขยายการเลี้ยงเพิ่ม และลดราคาขายจนต่ำกว่านั้น สามารถร้องเรียนมาที่กระทรวงฯ ได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าจะเป็นผู้พิจารณา”

ด้านนายนรินทร์ ปรารถนาพร เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนแล้วประมาณ 30% โดยต้นทุนไข่ไก่คละเฉลี่ยที่ 2.7-2.8 บาทต่อฟอง แต่ราคาที่เกษตรกรขายได้ประมาณ 2 บาทต่อฟอง ต่ำกว่าราคาที่ประกาศอยู่ที่ 2.10 บาทต่อฟอง ส่งผลให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่บางรายต้องเลิกกิจการ และทำอาชีพอื่นแทน จึงอยากให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาโดยด่วน

“ปัญหาที่เกิดขึ้น เกษตรกรรายย่อยมองว่าส่วนหนึ่งมาจากรายใหญ่บางราย ขยายกิจการเพิ่ม ส่งผลให้ไข่ไก่ล้นตลาด 10% และส่วนหนึ่งมาจากการบริโภคไข่ไก่ลดลง โดยแนวทางที่ต้องดำเนินการ เช่น ควบคุม หรือห้ามเลี้ยงไก่ไข่ที่เป็นปู่และย่าพันธุ์ จากปกติที่มีการควบคุมพ่อพันธุ์และแม่พันธ์ุ” นายนรินทร์ กล่าว
 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ