กลับลำล้มประมูลเมล์เอ็นจีวี ขสมก.มึน! เอกชนเมิน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กลับลำล้มประมูลเมล์เอ็นจีวี ขสมก.มึน! เอกชนเมิน

Date Time: 8 พ.ย. 2560 09:15 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่กรมบัญชีกลางได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอและเสนอราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษา 489 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์

Latest

รู้จัก “หวย N3” คู่แข่งหวยใต้ดิน ความหวังใหม่รัฐบาล  ต้อนเงินเข้าระบบ 1 แสนล้านบาท เริ่มขาย 17 ต.ค

เล็งใช้ “วิธีพิเศษ” จัดรอบใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่กรมบัญชีกลางได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอและเสนอราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษา 489 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 4,020 ล้านบาท แต่เมื่อสิ้นสุดการเสนอราคาในเวลา 16.30น. กรมบัญชีกลางสรุปข้อมูลเบื้องต้นว่าไม่มีเอกชนรายใดยื่นข้อเสนอจากผู้ซื้อเอกสารประกวดราคาทั้งหมด 8 ราย

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ได้รับรายงานจาก ขสมก.ว่าไม่มีเอกชนยื่นข้อเสนอโครงการประมูลจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี แต่ไม่ได้รายงานว่าปัญหาเกิดจากอะไร ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องรอหนังสือแจ้งผลการจัดซื้ออย่างเป็นทางการจากกรมบัญชีกลาง ก่อนนำเสนอให้นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.ในฐานะประธานการประมูล เป็นผู้ออกประกาศยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะประกาศยกเลิกได้ภายในสัปดาห์นี้และรายงานผลให้คณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก.รับทราบวันที่ 15 พ.ย. “ขสมก.ยังมีแนวคิดจะจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีครั้งต่อไปด้วยวิธีพิเศษ โดยเชิญผู้ซื้อเอกสารประกวดราคาทั้ง 8 รายมาเจรจา เนื่องจากเป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วน เพราะกระทบต่อแผนปฏิรูปองค์กรและต้องการนำรถออกให้บริการประชาชนโดยเร็ว”

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO กล่าวว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) และบอร์ดความเสี่ยงของ ช ทวี ได้หารือเรื่องการประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ซึ่งบอร์ดไม่ร่วมยื่นข้อเสนอและราคาประมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ช ทวี ยืนยันจะร่วมประมูลรถเมล์เอ็นจีวีมาโดยตลอด แต่ลังเลร่วมประมูลครั้งนี้ เพราะมีข้อจำกัดหลายด้าน ทั้งต้นทุนรถที่ปรับตัวสูงขึ้น อัตราแลกเปลี่ยน และความกังวลเรื่องข้อครหาของสังคม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ