คลัง ย้ำช็อปช่วยชาติคุ้มค่า เรียกความคึกคักกลับมา ให้รอดูครม.อังคารนี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คลัง ย้ำช็อปช่วยชาติคุ้มค่า เรียกความคึกคักกลับมา ให้รอดูครม.อังคารนี้

Date Time: 6 พ.ย. 2560 18:41 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • ขุนคลัง แย้มมาตรการช็อปช่วยชาติ เข้าครม.อังคารนี้ ย้ำมีความคุ้มค่า ทำให้ให้เกิดความคึกคัก กระตุ้นคนกลับมาดูแลตัวเอง ดึงกลุ่มมีรายได้ใช้จ่ายในประเทศ พร้อมเร่งพิจารณามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ขอดูรายละเอียดคืนแวต...

Latest


ขุนคลัง แย้มมาตรการช็อปช่วยชาติ เข้าครม.อังคารนี้ ย้ำมีความคุ้มค่า ทำให้ให้เกิดความคึกคัก กระตุ้นคนกลับมาดูแลตัวเอง ดึงกลุ่มมีรายได้ใช้จ่ายในประเทศ พร้อมเร่งพิจารณามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ขอดูรายละเอียดคืนแวต...

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการช็อปช่วยชาติ จะเข้าที่ประชุมครม.อังคารที่ 6 พ.ย.นี้หรือไม่ ว่า อังคารนี้น่าจะทราบว่าจะเป็นอย่างไร โดยขอยืนยันว่าสิ่งที่จะเข้าครม. กระทรวงการคลังได้ประเมินแล้วว่ามีความคุ้มค่า เมื่อมีการนำมาตรการมาใช้ โดยได้ผ่านช่วงเวลาไว้ทุกข์มาแล้ว 1 ปี จากนี้ต้องมาดูว่าทำอย่างไรให้คนรู้สึกกลับมาทำอะไรที่คึกคัก กลับมาดูแลตัวเอง ทำอะไรให้เป็นปกติ ซึ่งคนระดับกลางของประเทศไทย มีรายได้พอสมควร มีฐานะที่ดีพอสมควร คนเหล่านี้จะเน้นเดินทางไปต่างประเทศ แต่การใช้จ่ายในประเทศของคนกลุ่มนี้ยังน้อยอยู่ ดังนั้นต้องทำการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการใช้จ่าย ซึ่งมาตรการที่จะออกมาจะทำให้เกิดความคึกคักขึ้นมา เป็นมาตรการชั่วคราว ใช้ระยะเวลาไม่ยาวมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศ

ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ยังอยู่ในกระบวนการที่จะต้องคิด ที่ผ่านมามีข้อเสนอมากมาย แต่ต้องกลับไปพิจารณาก่อน เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี ทั้งกรมศุลกากร กรมสรรพากร ยังเป็นห่วงในเรื่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาซื้อสินค้าในไทย เพราะยังไม่มีความมั่นใจว่าเมื่อเกิดการซื้อสินค้าแล้ว จะมีการนำของออกนอกประเทศจริงหรือไม่

“ตรงนี้มีข้อเสนอที่เป็นแนวทางแก้ไขเข้ามา แต่ก็ต้องกลับไปดูในรายละเอียด เพราะในกระบวนการอาจจะมีปัญหาอยู่ แต่ส่วนตัวเห็นด้วยหากจะมีการออกมาตรการท่องเที่ยว แต่ต้องไปหาวิธีการที่จะทำให้ได้ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นประโยชน์กับประเทศ” นายอภิศักดิ์ กล่าว


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ