'พาณิชย์' เต้น มือมืดปล่อยข่าวเท็จ จ้องล้ม 'โครงการบัตรคนจน'

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

'พาณิชย์' เต้น มือมืดปล่อยข่าวเท็จ จ้องล้ม 'โครงการบัตรคนจน'

Date Time: 9 ต.ค. 2560 20:10 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • 'พาณิชย์' แฉมีขบวนการปล่อยข่าวเท็จจ้องล้มโครงการบัตรคนจน ชี้ประชาชนแห่ต่อแถวซื้อสินค้ากันคึกคักจนเครื่องรูดบางร้านแฮงก์

'พาณิชย์' แฉมีขบวนการปล่อยข่าวเท็จจ้องล้มโครงการบัตรคนจน ชี้ประชาชนแห่ต่อแถวซื้อสินค้ากันคึกคักจนเครื่องรูดบางร้านแฮงก์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ไม่หวังดีพยายามให้ข้อมูลที่เป็นเท็จในการปลุกระดม เพื่อให้มีการยกเลิกการซื้อสินค้าผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เช่น มีการแชร์ข้อมูลทางไลน์ว่า รัฐจัดสรรงบประมาณปีละ 50,000 ล้านบาท เพื่อเข้าสู่กระเป๋าของเอกชนรายใหญ่ไม่กี่ราย หรือเอื้อประโยชน์แก่ผู้ผลิตสินค้าไม่กี่ราย เป็นต้น

ดังนั้น ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัด และผู้เกี่ยวข้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนรับข่าวสารข้อมูลที่เป็นเท็จ เนื่องจากโครงการดังกล่าว ประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้ความสนใจมาก เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่สามารถช่วยลดค่าครองชีพได้เป็นรูปธรรมและชัดเจน

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ประสานงานกับผู้ผลิตสินค้าชุมชน และเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อนำสินค้าโอทอป, ผลไม้, ผัก, ไข่ไก่ และสินค้าเกษตรอื่นๆ เข้ามาจำหน่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ผลิตชุมชนมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในโครงการด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ยังให้พาณิชย์จังหวัดรวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น มาร่วมกันแก้ไข เพื่อให้ประชาชนผู้มีบัตรมีความคล่องตัวในการใช้จ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้น เครื่องรูดบัตรแฮงก์ หรือหยุดทำงานจากกรณีที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก หรือจำนวนร้านที่ยังไม่ทั่วถึง ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเพิ่มปริมาณร้านค้าให้เพียงพอต่อความต้องการอย่างเร่งด่วน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ถือบัตร สามารถเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพได้ทุกชนิด ทุกยี่ห้อของผู้ผลิตทุกราย รวมทั้งผู้ผลิตสินค้าชุมชน โอทอป ได้แก่ สินค้าอาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ ไข่สด ผักผลไม้ ข้าวสาร กะปิ น้ำปลา น้ำตาล น้ำมันพืช เครื่องปรุงรส บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ของใช้ประจำวันได้หมด

ดังนั้น วัตถุประสงค์ของโครงการนอกจากจะช่วยลดค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนด้วย เพราะร้านค้าที่จะเข้าโครงการ จะเป็นร้านในชุมชนที่ไม่ใช่เครือข่ายของร้านสะดวกซื้อ หรือร้านโมเดิร์นเทรด เป็นต้น


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ